Banner trang chủ

Hiệu quả từ lò đốt rác hộ gia đình tại Hà Tĩnh

23/02/2018

     Hiện nhiều vùng nông thôn ở Hà Tĩnh đang gặp khó trong việc thực hiện tiêu chí môi trường, đặc biệt là xử lý rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, người dân xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà đã khắc phục triệt để trình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt bằng cách xây dựng lò đốt rác mi ni ngay trong vườn của gia đình.

     Theo ông Lê Xuân Ngọc - Chủ tịch UBND xã Thạch Điền, trước đây xã từng là địa phương bị liệt vào “danh sách đen” về tiêu chí môi trường do rác thải sinh hoạt. Mặc dù bãi rác tập trung của xã đã được xây dựng nhưng rác thải chuyển đến không được xử lý, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

 

Lò đốt xây dựng trong vườn nhà nên người dân ý thức hơn về xử lý rác thải (Ảnh: Hữu Anh)

 

     Trước tình thế đó, qua nghiên cứu các mô hình xử lý rác nông thôn hiệu quả trên cả nước cùng với sáng tạo của của người dân địa phương đã áp dụng mô hình xử lý rác tận hộ gia đình bằng lò đốt mini. Trước khi nhân rộng mô hình này, đầu năm 2017, xã đã giao cho Hội phụ nữ triển khai thí điểm xây dựng 27 lò đốt rác. Qua 6 tháng thực hiện cho thấy hiệu quả rõ rệt và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

     Mỗi lò đốt đốt rác mi ni được thiết kế với diện tích 1 m2, cao 2 m, vật liệu gồm khoảng 100 viên gạch, 1 bao xi măng, 1 tấm lợp pro-xi-măng, ngoài ra còn có sắt, cát để làm dầm thông hơi. Tổng cộng chi phí để xây 1 lò đốt từ 500 - 600 nghìn đồng, trong đó xã hỗ trợ toàn bộ gạch với số tiền 150 nghìn đồng, các vật liệu khác và ngày công thì do người dân. Tùy vào lượng rác, không nhất thiết mỗi hộ gia đình xây 1 lò mà có thể 2 - 3 hộ gia đình ở gần nhau xây, sử dụng chung 1 lò.

     Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn xã đã có hơn 400 lò được xây dựng trên địa bàn 9 thôn. Để việc triển khai hiệu quả, xã đã giao trách nhiệm vận động, giám sát cho từng đoàn thể. Trong đó, Hội Phụ nữ vận động được 135 hộ dân xây dựng 135 lò; Hội Nông dân xây dựng được 135 lò; Hội Cựu chiến binh 100 lò; Hội người cao tuổi hơn 30 lò.

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn