Banner trang chủ

Hai cây gạo bên dòng sông Lô được công nhận Cây Di sản Việt Nam

05/09/2016

     Ngày 2/9, UBND huyện Sông Lô tổ chức Lễ đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam do Hội BVTN&MT Việt Nam (VACNE) trao tặng cho hai cây gạo tại thôn Phan Dư, xã Cao Phong, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.

 

(Ảnh theo VACNE)

 

    Hai cây gạo tại thôn Phan Dư đã có từ rất lâu đời, cây lớn có đường kính là 3,5 m, cây nhỏ có đường kính là 2,2 m. Cả hai cây đều cao hơn 45 m, cành lá xum xuê.

     Theo phong tục truyền thống có từ xa xưa, hàng năm cứ đến ngày chuẩn bị xuống đồng hoặc dựng nhà mới, người dân nơi đây đều mang lễ vật ra cúng tế tại khu vực có hai cây gạo, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, hai cây gạo chính là vọng gác của dân quân du kích, là điểm tựa cho quân ta đánh thắng nhiều trận chiến đi vào lịch sử. Bởi vậy, hai cây gạo luôn có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần cộng đồng của nhân dân xã Cao Phong. Không chỉ có ý nghĩa về mặt sinh học, hai cây gạo còn góp phần tạo nên giá trị kiến trúc, văn hóa, lịch sử của nhân dân Cao Phong, tạo nên nét đẹp hài hòa về cảnh quan, môi trường sinh thái.

     Đây là địa danh thứ 5 của tỉnh Vĩnh Phúc có cây cổ thụ được vinh danh Cây Di sản Việt Nam và là cây thứ 2.909 của nước ta được nhận danh hiệu cao quý này.

 

Trần Tân

Ý kiến của bạn