Banner trang chủ

Hội phụ nữ Quảng Bình: Phát huy hiệu quả các phong trào bảo vệ môi trường

07/03/2017

   Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ phụ nữ trên quê hương “Hai giỏi”, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Quảng Bình đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và các phong trào BVMT nói riêng. Với nhiều mô hình, sáng kiến BVMT, Hội LHPN Quảng Bình đã góp phần làm cho quê hương ngày càng Xanh - Sạch - Đẹp.

Hội viên Hội LHPN Quảng Bình tham gia diễu hành,
phát động “Tháng hành động vì môi trường” tại TP. Đồng Hới

   Nhận thức rõ vai trò quan trọng của người phụ nữ trong mỗi gia đình cũng như đối với cộng đồng, xã hội, từ năm 2015, Hội LHPN tỉnh đã phát động phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với các tiêu chí như không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ… Để triển khai thực hiện phong trào, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, khảo sát thực trạng tại cơ sở và phát động cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện. Hiện đã có gần 120.000 gia đình hội viên đăng ký tham gia phong trào.

   Để giúp các hội viên thoát nghèo, Hội đã cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế và tổ chức những buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, phổ biến những mô hình phát triển kinh tế thân thiện với môi trường như trồng hoa, rau sạch, cây dược liệu… Mặt khác, Hội tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các hội viên về tác động ô nhiễm từ môi trường đến cuộc sống con người; Đồng thời, khuyến khích các hội viên sử dụng phân bón vi sinh, sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và lên án những hành vi vi phạm pháp luật BVMT như xả rác, nước thải ra môi trường… Trong năm qua, toàn tỉnh đã xây dựng được 197 tổ thu gom rác thải ở các địa phương và nhân rộng 1.463 mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”.

   Bên cạnh đó, Hội cũng vận động các hội viên tham gia mô hình “Hạn chế sử dụng túi ni lông, BVMT”. Mô hình được thực hiện thí điểm tại thôn Tây Phú, xã Quang Phú, TP. Đồng Hới, với 120 hội viên tham gia. Ban đầu, các thành viên trong Hội đã đi đến từng hộ gia đình để phổ biến những thông tin về tác hại của túi ni nông đến môi trường và sức khỏe con người. Đồng thời, Hội tổ chức quyên góp để mua các làn nhựa phát cho từng hộ gia đình. Hội cũng tổ chức thi đua giữa các chi hội, bình xét biểu dương, khen thưởng cuối năm cho những chi hội, hội viên tích cực. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng ra 5 chi hội phụ nữ trên toàn tỉnh, với 655 hội viên tham gia. Từ những thay đổi nhỏ trong thói quen sinh hoạt hàng ngày, các hội viên phụ nữ tỉnh Quảng Bình đã và đang góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị địa phương và có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng và hình thành ý thức tự giác BVMT trên tinh thần hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn.

   Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2016, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Sở TN&MT tổ chức Hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về BVMT”. Hội thi thu hút sự tham gia của 8 đội gồm 40 thí sinh đến từ Hội LHPN các huyện, thị xã, TP. Hội thi là diễn đàn để các tuyên truyền viên trong tỉnh giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BVMT tại cộng đồng; đồng thời, nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi của các tầng lớp nhân dân nói chung và cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng trong BVMT. Ngoài ra, Hội còn tổ chức các buổi ra quân vệ sinh môi trường trong các ngày kỷ niệm như: Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Đa dạng sinh học, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn… Tham gia các phong trào này, đã có 1.250 hội viên phụ nữ tham gia vệ sinh môi trường, khơi thông các cống rãnh, mương thoát nước và trồng hàng nghìn cây xanh các loại.

   Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục cho các hội viên thực hiện, chính sách pháp luật về BVMT, sử dụng hợp lý tài nguyên, thiên nhiên; Tăng cường vai trò của các cấp Hội và hội viên trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT; Khuyến khích khen thưởng các hội viên có sáng kiến BVMT…

                 Nguyễn Thị Thủy

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 2/2017

Ý kiến của bạn