Banner trang chủ

Hạ Long - Thành phố du lịch hiện đại, thân thiện

02/04/2016

     Những năm qua, TP Hạ Long đã có bước tăng trưởng vượt bậc về kinh tế, trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành kinh tế mũi nhọn du lịch. Nhằm đẩy mạnh hơn nữa chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là phát triển các ngành dịch vụ, tỉnh Quảng Ninh đã xác định chủ đề công tác năm 2016: “Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công, xây dựng thành phố du lịch Hạ Long”. Đây là cơ sở để TP Hạ Long tập trung nguồn lực, trở thành thành phố du lịch hiện đại, thân thiện.

     Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu - điểm nhấn mới

     Chúng tôi có mặt tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu vào những ngày giáp Tết Nguyên đán 2016, sau gần 1 tháng cảng chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù mới đầu giờ sáng nhưng trên sân cảng đã tấp nập xe cộ đưa khách đến tham quan. Trong nhà ga, nơi trung tâm điều hành của cảng, hàng nghìn người có mặt từ sớm ngồi trò chuyện vui vẻ, gương mặt ai cũng hiện lên sự háo hức, chờ đợi những chuyến tàu đưa họ đi thăm Vịnh Hạ Long từ bến cảng mới hiện đại này. Anh Chirstian Marin, một du khách đến từ nước Mỹ hào hứng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Hạ Long, điều đầu tiên tôi cảm nhận được là cảnh quan thiên nhiên nơi đây tuyệt đẹp, sự tiếp đón nhiệt tình, nồng hậu của những người làm du lịch và một điều nữa tôi khá bất ngờ, đó là Hạ Long có một cảng tàu khách du lịch đẳng cấp, hiện đại và chuyên nghiệp đến vậy. Thực sự rất ấn tượng, chắc chắn khi về nước, tôi sẽ giới thiệu với người thân và bạn bè mình”. Có thể khẳng định, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu là một trong những điểm nhấn mới, là niềm tự hào của ngành du lịch Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng. Cảng được đầu tư xây dựng trên diện tích 200ha, có chiều dài tuyến bến gần 7km, độ sâu 10-17m, với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Cảng cho phép tiếp nhận cùng lúc 2.000 tàu neo đậu đón, trả khách, công suất hoạt động khoảng 5 triệu lượt khách/năm. Xung quanh cảng là hệ thống văn phòng, nhà chờ sang trọng, đầy đủ tiện nghi cho các hãng tàu và khách du lịch, cùng hệ thống cung cấp điện, nước sạch tại bến, thông tin liên lạc, internet wifi, hệ thống PCCC, nhà vệ sinh thông minh, ống dẫn dầu và hệ thống cầu tàu lên xuống cho du khách, cho việc vận chuyển nhu yếu phẩm. Cảng được phân luồng tuyến hợp lý ra vào cho các phương tiện trên bộ, dưới thuỷ; có cứu hộ thường trực và an ninh trật tự đảm bảo qua giám sát bằng hệ thống camera 24/24h, phòng VIP và lễ tân phục vụ chính khách. Hệ thống kiểm soát vé qua cảng bằng công nghệ hiện đại…

     Chắc chắn rằng hệ thống cảng biển bề thế, hiện đại này đi vào hoạt động không chỉ gây ấn tượng về mỹ quan mà còn góp phần quảng bá đưa hình ảnh Hạ Long lên tầm cao mới, hiện đại hơn và gần gũi hơn với bạn bè quốc tế.

 

Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu - Điểm nhấn mới của du lịch Hạ Long (Ảnh: Hữu Duy)

 

     Thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch

     Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh, sự phối hợp hỗ trợ của các ngành, các địa phương, doanh nghiệp, hoạt động du lịch của TP Hạ Long không ngừng phát triển và đạt nhiều bước tiến quan trọng. Thành phố đã và đang tập trung thu hút và thực hiện được nhiều dự án lớn đầu tư về lĩnh vực này. Số lượng khách sạn, nhà hàng, du thuyền cao cấp được đưa vào hoạt động ngày càng tăng, đáp ứng yêu cầu của ngành du lịch trong giai đoạn mới. Có thể kể đến hàng loạt khách sạn đạt tiêu chuẩn cao như Royal Lotus, Mường Thanh, Hạ Long DC, Novotel; các du thuyền đã định hình thương hiệu như Starlight Cruise, Princess Cruise. Tính đến nay, TP Hạ Long có khoảng 12.000 phòng nghỉ, 81 khách sạn từ 1 đến 4 sao; hơn 500 tàu du lịch (trong đó 168 tàu nghỉ đêm) và hơn 600 nhà hàng, điểm mua sắm các loại phục vụ khách du lịch. Các khu vui chơi giải trí, điểm mua sắm thương mại trên địa bàn thành phố được chú trọng đầu tư phát triển mang tính đặc trưng như: Công viên quốc tế Hoàng Gia, casino Hoàng Gia; sân khấu biểu diễn cá heo, hải cẩu, sư tử, công viên nhạc nước Tuần Châu; Big C, Vincom center Hạ Long, dịch vụ thuỷ phi cơ ngắm Vịnh Hạ Long...

     Đặc biệt, với mục tiêu đưa Bãi Cháy và Tuần Châu trở thành một khu vui chơi đẳng cấp quốc tế, Hạ Long đã rất thành công trong việc thu hút đầu tư tư nhân với nhiều dự án lớn, như Hạ Long Marina của Tập đoàn BIM Group với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 50 triệu USD, Khu phức hợp nghỉ dưỡng và du lịch Tuần Châu với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, Công viên Hạ Long Ocean Park của Tập đoàn Sun Group với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD và Khu nghỉ dưỡng cao cấp Đảo Rều với số vốn đầu tư 50 triệu USD và cùng rất nhiều các nhà đầu tư chiến lược khác đang quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại TP Hạ Long. Cùng với đó hạ tầng giao thông Hạ Long cũng đã được Trung ương và UBND tỉnh quan tâm đầu tư phát triển đồng bộ và hiện đại như: Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cải tạo, nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long - Uông Bí, Hạ Long - Mông Dương…; cải tạo, nâng cấp mở rộng các tuyến đường nội thị nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của tỉnh và thành phố.

     Để phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, thành phố đã xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020 và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh và Trung ương. Cơ sở vật chất được đầu tư hoàn thiện theo hướng hiện đại, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao, các dự án lớn được tập trung đẩy mạnh, công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch cơ bản phát huy hiệu quả, quản lý nhà nước về du lịch có nhiều tiến bộ, chất lượng nguồn nhân lực được quan tâm, công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch đạt kết quả. Danh tiếng và vị thế của Vịnh Hạ Long ngày càng có ảnh hưởng tốt và trở thành điểm đến của du khách trong nước và quốc tế.  Chị Nguyễn Thị Hoa, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Tôi đã đến nhiều điểm du lịch trong nước cũng như nước ngoài, nhưng Hạ Long có nét đẹp và sự hấp dẫn rất riêng mà không nơi nào có được. Đặc biệt, trong những năm gần đây du lịch Hạ Long đã có sự phát triển vượt bậc, bằng việc có thêm nhiều sản phẩm độc đáo, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang mang tầm cỡ quốc tế. Tin chắc rằng với sự quan tâm đầu tư như thế này, du lịch Hạ Long sẽ thực sự “cất cánh” đúng như kỳ vọng của nhiều người dành cho vùng đất du lịch đầy tiềm năng này”.

     Hội nhập và phát triển bền vững

     Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Quảng Ninh giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030 đã xác định rất rõ mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng TP Hạ Long trở thành thành phố du lịch hiện đại và văn minh. Trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hạ Long đến năm 2020, tầm nhìn 2030 mới được UBND tỉnh phê duyệt cũng xác định mục tiêu phát triển của thành phố, đó là: Lấy phát triển du lịch và dịch vụ làm trọng tâm, gắn với việc phát huy giá trị của Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, mở rộng kết nối với Vịnh Bái Tử Long; đồng thời tập trung xây dựng các dự án ưu tiên để xúc tiến đầu tư, xây dựng phát triển ngành công nghiệp dịch vụ, công nghiệp giải trí, công nghiệp văn hoá dựa trên nền tảng công nghiệp sáng tạo được tổ chức ở trình độ cao, tạo ra sự đột phá, khác biệt và giá trị gia tăng cao.

     Để hiện thực hoá mục tiêu này, đồng chí Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long khẳng định, thành phố đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp trên quan điểm phát triển du lịch bền vững gắn với việc bảo vệ giá trị tài nguyên và môi trường, đưa du lịch Hạ Long phát huy thế mạnh và đạt hiệu quả cao. Trong đó, đẩy mạnh quy hoạch các khu, điểm du lịch trên địa bàn thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, kết nối du lịch giữa các địa phương, phát triển sản phẩm du lịch; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến và hợp tác, cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Xây dựng TP Hạ Long trở thành thành phố du lịch hiện đại và văn minh, là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, có hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cao, thương hiệu mạnh, thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

     Chặng đường tới sẽ là một giai đoạn thịnh vượng hơn nữa của du lịch Hạ Long. Sự thịnh vượng này sẽ là mở đầu cho một hướng đi chuyên nghiệp hoá và mang lại hiệu quả bền vững hơn cho ngành kinh tế mũi nhọn này.

 

                                                               Minh Viễn

Ý kiến của bạn