Banner trang chủ

Chuyện về người phụ nữ với công tác truyền thông về môi trường

31/07/2017

     Lần đầu tiên gặp tôi đã cảm nhận, chị là một người phụ nữ hiền lành, chất phác và mộc mạc, ở chị toát lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam truyền thống. Nhưng khi được tiếp xúc trực tiếp và nghe các cán bộ của Chi cục BVMT, Sở TN&MT tỉnh Nam Định tâm sự và chia sẻ, tôi nhận ra đằng sau vẻ mộc mạc chất phác của người phụ nữ đó là cả một bầu nhiệt huyết với công tác truyền thông về môi trường.

     Người phụ nữ đó là chị Trần Thị Thanh Tùng, một cán bộ chuyên trách truyền thông môi trường, Chi cục BVMT tỉnh Nam Định. Trước khi tham gia vào công tác truyền thông về môi trường, chị đã có thời gian (từ năm 2006 - 2009) làm dịch thuật tài liệu các dự án về TN&MT. Với nhiệm vụ được giao, chị luôn phát huy hết vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức để hoàn thành tốt công việc. Ngay sau khi Luật BVMT năm 2014 được ban hành, chị đã tham mưu lãnh đạo Chi cục BVMT xây dựng Kế hoạch thực hiện Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh; Đôn đốc các huyện, TP tổ chức triển khai Luật BVMT 2014; Xây dựng và thiết kế tờ rơi có nội dung tuyên truyền về Luật BVMT năm 2014, Luật Đa dạng sinh học…

     Nhận thấy, truyền thông môi trường là một quá trình tương tác xã hội hai chiều nhằm giúp cho những người có liên quan nâng cao nhận thức về công tác BVMT, chị đã tham mưu lãnh đạo Sở ban hành các văn bản truyền thông về môi trường, ký kết các chương trình phối hợp hành động về bảo vệ TN&MT với 9 tổ chức đoàn thể chính trị cấp tỉnh (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; Hội Liên hiệp phụ nữ; Hội Nông dân; Liên đoàn Lao động; Đoàn Thanh niên; Liên minh Hợp tác xã; Hội Cựu chiến binh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hội Người cao tuổi). Căn cứ Chương trình phối hợp, nhu cầu, năng lực và tính cấp thiết, lãnh đạo Chi cục BVMT, Sở TN&MT xây dựng và hoàn thiện Kế hoạch phối hợp công tác BVMT của mỗi cơ quan, đoàn thể với nội dung chi tiết, cụ thể, mang tính khả thi và sát với điều kiện thực tiễn ở địa phương.

     Bên cạnh cuộc thi báo cáo viên tuyên truyền về BVMT do chị tham mưu, phối hợp tổ chức, năm 2015, được sự hỗ trợ của Bộ Môi trường Đức thông qua Viện Độc lập vấn đề về Môi trường - Berlin (UFU), chị đã tham mưu lãnh đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nam Định tổ chức Cuộc thi “Đất và nước - BVMT là tương lai” cho đối tượng học sinh trường THCS Hoàng Văn Thụ và Lương Thế Vinh. Qua đó, đã chọn ra được 90 tác phẩm dự thi vòng chung khảo với 3 thể loại: Văn học, nhiếp ảnh, mỹ thuật có nội dung về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ kết quả Cuộc thi, các em học sinh có tác phẩm dự thi của 2 trường đã tham dự Triển lãm tại Viện Goethe, Hà Nội. Từ thành công này, chị được Thứ trưởng Bộ Môi trường Đức Gunther Adler tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong quản lý, tổ chức Cuộc thi.

 

Chị Trần Thị Thanh Tùng được Thứ trưởng Bộ Môi trường Đức tặng giấy khen tại Cuộc thi “Đất và Nước - BVMT là tương lai”

 

     Năm 2016, chị đã phối hợp tổ chức và trực tiếp tham gia giảng bài tại Hội nghị “Phụ nữ với phong trào BVMT làng nghề”, thu hút 120 lãnh đạo, cán bộ, hội viên cơ sở đến từ 20 xã tại 6 huyện: Vụ Bản, Ý Yên, Mỹ Lộc, Nam Trực, Trực Ninh và Xuân Trường tham gia; Hội nghị “Vai trò của hợp tác xã trong công tác BVMT” cho khoảng 90 Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh... Bên cạnh đó, chị đã tham mưu lãnh đạo Sở TN&MT xây dựng Kế hoạch tổ chức 8 khóa học nghiệp vụ BVMT trong kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng cho đối tượng là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng trên địa bàn tỉnh, với 1.083 học viên.

     Hàng năm, chị tham mưu lãnh đạo Sở TN&MT xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ môi trường như Ngày Nước thế giới, Giờ Trái đất; Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ biển và hải đảo; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn… tới các ban, ngành, đoàn thể. Trong đó nhấn mạnh đến sự tăng cường phối hợp của Sở TN&MT với các cơ quan tổ chức chính trị - xã hội trong công tác bảo vệ TN&MT. Các hoạt động đã thu hút lực lượng đông đảo của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể và cộng đồng tham gia hưởng ứng. Hầu hết các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội đều có văn bản triển khai tới cấp cơ sở và báo cáo kết quả tổ chức các hoạt động hưởng ứng các ngày lễ môi trường.

     Mặc dù, bận rộn với nhiều công việc nhưng chị vẫn sắp xếp chu đáo việc nhà và dành thời gian cho việc ngoài xã hội. Ngoài giờ hành chính, chị còn nghiên cứu và tham gia khóa học Thạc sỹ Luật kinh tế tại trường Đại học Luật Hà Nội để phục vụ công tác chuyên môn. Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao, chị còn phối hợp với Dự án Quản lý ô nhiễm công nghiệp Việt Nam (VIMP) tổ chức đào tạo, tập huấn về “Thiết kế và thực hiện chương trình Giáo dục - Truyền thông Môi trường”, tại thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, với sự tham gia của hơn 50 học viên là cán bộ quản lý môi trường cấp huyện và xã có làng nghề, cán bộ quản lý môi trường Ban quản lý các khu công nghiệp. Đồng thời, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Nam Định thực hiện 2 phóng sự trong chuyên mục “Với khán giả truyền hình”, 2 chương trình chuyên mục “Chính sách mới” nhằm tuyên truyền về Luật BVMT năm 2014.

     Hơn 11 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác truyền thông về môi trường, chị Tùng đã tạo được niềm tin trong đồng nghiệp cũng như lãnh đạo Chi cục BVMT, Sở TN&MT và góp phần đưa phong trào BVMT có nhiều chuyển biến tích cực. Thông qua các hoạt động đó, ý thức, nhận thức, trách nhiệm về công tác BVMT, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu của các cấp, ngành, người dân và doanh nghiệp được nâng cao; hạn chế, giảm thiểu, ngăn chặn các hiện tượng làm ô nhiễm môi trường; công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học đã đạt được những tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt, có sự tham gia tích cực của tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác BVMT, các phong trào, mô hình, công trình BVMT, câu lạc bộ tuyên truyền BVMT… được thành lập, phát triển từ cấp tỉnh tới cấp cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời tạo nên làn sóng dư luận xã hội lên án các hành vi gây ô nhiễm, hủy hoại môi trường.

     Với những đóng góp của chị trong công tác BVMT nói chung và truyền thông về môi trường nói riêng, chị đã được Bộ TN&MT tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017.

 

Đức Anh

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 7/2017)

 

Ý kiến của bạn