Banner trang chủ

Chung tay giữ hồ Hà Nội luôn xanh – sạch – đẹp

13/07/2017

     Bằng việc chỉ đạo sát sao của lực lượng chức năng, các hồ Hà Nội về cơ bản đã chấm dứt tình trạng ô nhiễm, công tác cải tạo môi trường hệ thống hồ đạt được những kết quả khả quan.

     Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội), tính đến thời điểm hiện tại, đã có 85/122 hồ khu vực nội thành được xử lý ô nhiễm; 37 hồ còn lại do vướng các dự án cải tạo hoặc khi quan trắc mẫu nền chưa phát hiện ô nhiễm. Sau xử lý, nước các hồ đã hết hẳn mùi khó chịu, không còn trong tình trạng ô nhiễm hữu cơ và đã hạn chế một cách hiệu quả tình tạng phú dưỡng. Điều đáng nói, công nghệ được áp dụng vào xử lý hồ về cơ bản đã không ảnh hưởng đến những thành phần thuộc hệ sinh thái thủy sinh như tảo, động vật phù du...

 


     Mặc dù việc cải tạo, xử lý ô nhiễm hồ đã đạt được những kết quả tích cực song việc cải tạo, xử lý ô nhiễm những hồ này đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức. Vì vậy, rất cần có sự chung tay, góp sức của chính quyền cũng như người dân để hồ luôn xanh – sạch – đẹp.Nước hồ ở Hà Nội bị ô nhiễm bởi nhiều nguyên nhân như ô nhiễm do dầu, mỡ động thực vật thải ra từ các quán hàng ăn uống, khách sạn, cửa hàng xăng dầu, khu chế biến, khu dân cư... lân cận hồ. Với tính chất không hòa tan trong nước và bám dính cao, lại không có sự kiểm soát triệt để tại chỗ, mỡ sẽ bị quấn lại với nhau tạo thành các mảng lớn, thải ra gây ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng. Qua khảo sát, tất cả hồ tại Hà Nội đều đã và đang bị nhiễm mỡ với mức độ 0,5 - 2,5mg/lít (tiêu chuẩn quốc gia về nước mặt là 0,5mg/lít). Cùng với đó, một bộ phận không nhỏ người dân thiếu ý thức vẫn đem rác rưởi đổ thẳng xuống hồ hoặc ven bờ. Do vậy, ngoài biện pháp sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch môi trường nước, Công ty còn lắp đặt bè thủy sinh trên 39 hồ; máy sục khí trên 22 hồ để tăng cường khả năng tự làm sạch. Dự kiến trong quý III/2017, sẽ tiếp tục đặt bè thủy sinh thêm cho 17 hồ và lắp máy sục khí cho 10 hồ khác. Riêng đối với khu vực ngoại thành, hết quý I vừa qua đã có 44/85 hồ được làm sạch; 39 hồ còn lại dự kiến sẽ được xử lý nốt trong quý III.

 

Châu Long

Ý kiến của bạn