Banner trang chủ

Chung tay bảo vệ môi trường

08/08/2016

   BVMT hiện đang là vấn đề cấp bách của cộng đồng. Với mong muốn chung tay góp sức BVMT để TP luôn Xanh - Sạch - Đẹp, thời gian qua, các cơ sở Đoàn thanh niên TP. Hà Nội nói chung và phường Mai Dịch nói riêng đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực góp phần cải thiện môi trường sống trên địa bàn TP.

Bãi rác tại phố Trần Bình được Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch cải tạo thành vườn hoa

   Gần đây, mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” do Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) thực hiện đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao ý thức BVMT trong khu dân cư. Mô hình được bắt nguồn từ ý tưởng của một nhóm sinh viên có tên “Sen trong phố”, nhiệt huyết với công tác tình nguyện thực hiện và được Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch kết hợp với chương trình “Siêu thủ lĩnh”. Ý tưởng của nhóm xuất phát từ một cuộc thi do Đài truyền hình tổ chức. Với Quỹ ban đầu khoảng 1,5 triệu đồng, nhóm đã tổ chức nhiều hoạt động để có thêm nhân lực, kinh phí như: Tổ chức đêm nhạc giao lưu, kết nối khu dân cư, gây quỹ; Tổ chức “Ngày thứ Bảy xanh” cùng Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch chung tay quét dọn, bóc dỡ tờ rơi quảng cáo… Từ các hoạt động này, số tiền gây Quỹ được 11 triệu đồng để thực hiện mô hình vườn hoa. Đặc biệt, mô hình này được xây dựng thử nghiệm trên điểm tập kết rác thải sinh hoạt của người dân trong khu vực phố Trần Bình.

   Ban đầu, ý tưởng xây dựng vườn hoa bị nhiều người phản đối vì cho rằng đây là thói quen khó bỏ của người dân. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của nhóm, cùng sự chung tay, ủng hộ của Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch, các tổ dân phố… nên vườn hoa đã dần hình thành. Đặc biệt, vườn hoa còn có sự góp sức của những em trường Tiểu học Mai Dịch. Tại đây, các em học sinh được hướng dẫn cách ươm trồng, chăm sóc cây trong lọ, chai. Đây cũng là những hoạt động bổ ích, giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ cây xanh, BVMT.

   Đồng thời, nhóm đã tuyên truyền tới các hộ dân về việc đổ rác đúng giờ, nơi quy định: Mỗi gia đình, hộ kinh doanh phải tự bố trí 1 thùng gom đựng rác thải sinh hoạt trong nhà và đổ rác thải vào xe thu gom rác lưu động, thời gian hàng ngày: 17h - 20h30 và 21h - 22h30 (tăng cường cho các tuyến phố). Đại diện tổ dân phố cũng đã làm việc với Tổ môi trường tổ chức điểm đổ rác mới, thuận tiện hơn cho người dân. Điểm đổ rác này cách điểm cũ 20 m và đặt 1 xe thu gom rác. Mặt khác, nhóm tuyên truyền để các hộ gia đình ký bản cam kết “Năm trật tự văn minh đô thị - năm 2016”, 100% hộ gia đình ký bản cam kết. Bên cạnh đó, nhóm phối hợp với công an phường Mai Dịch đề ra biện pháp xử lý với các trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định. Hiện đã tiến hành xử phạt, với khung phạt từ 100 - 300.000 đồng.

   Cùng với đó, nhóm đã phối hợp với tổ dân phố tổ chức họp, lấy ý kiến người dân về cách thức và mô hình chăm sóc vườn hoa. Buổi họp có sự tham gia của 21 dân cư, với nhiều thành phần khác nhau: Đại diện chính quyền, Chi Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, người dân sống quanh khu vực vườn hoa, các em học sinh. Sau khi thực hiện xong mô hình, nhóm ký biên bản bàn giao công trình cho tổ dân phố chịu trách nhiệm giám sát, quản lý và Chi Hội phụ nữ phường phối hợp với các gia đình xung quanh chăm sóc vườn.

   Theo nhiều người dân tại khu dân cư, từ ngày có vườn hoa đã không còn tình trạng vứt rác ra khu vực. Sau thành công của mô hình, Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch đã trồng thêm nhiều vườn hoa thay thế những bãi rác ở khu vực tổ 3 Tân Đô và khu vực tổ 23 Nhà tang lễ Bệnh viện 19/8. Tuy nhiên, trong thời gian triển khai mô hình, nhóm thực hiện cũng gặp không ít khó khăn vì khu vực Mai Dịch phần lớn là dân tạm trú và sinh viên ở trọ.

   Như vậy, từ những hành động nhỏ của mô hình đã tác động đến ý thức của nhiều người dân khu dân cư trong việc giữ gìn vệ sinh, BVMT. Đây chính là mô hình xã hội hóa BVMT hiệu quả, cần được nhân rộng trong thời gian tớin

                Trương Thịnh

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 7/2016

Ý kiến của bạn