Banner trang chủ

Cộng đồng quốc tế và Việt Nam kêu gọi bảo vệ sông Mê Công

30/05/2017

     Ngày 29/5/2017, tại Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo “Thách thức an ninh nguồn nước Mê Công và câu chuyện ở đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam” nhằm đưa ra góc nhìn mới về các nguy cơ an ninh môi trường do biến đổi khí hậu và các dự án phát triển vùng thượng lưu sông gây ra.

     Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nằm ở tận cùng sông Mê Kông tồn tại nhờ sự bồi đắp của phù sa và lượng dinh dưỡng dồi dào của dòng sông mẹ, nhất là vào mùa lũ hàng năm. Nhờ đó, hàng thập niên qua, ĐBSCL đã trở thành vựa lúa lớn nhất Việt Nam và là nguồn tài nguyên sinh vật dồi dào nuôi sống cho gần 20 triệu dân trong vùng.

 

Đại sứ Thụy Điển Pereric Hogberg và Hiệu trưởng Đại học Cần Thơ Hà Thanh Toàn ký tên kêu gọi bảo vệ sông Mê Công

 

     Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, ĐBSCL dễ bị tổn thương trước các tác động của biến đổi khí hậu. Khô hạn và xâm nhập mặn đã gây hại cho 500.000 ha lúa nước, thiệt hại 200.000 tấn lúa và khoảng 50 triệu USD trong năm 2015-2016. Đây là hậu quả của việc con người tác động vào dòng chảy sông Mê Công khiến cả vùng lưu vực đang đứng trước nguy cơ thiệt hại vô cùng to lớn.

     Tại Hội thảo, các đại biểu đều cho rằng, cần tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin để cùng sử dụng nguồn nước sông Mê Công vì sự phát triển bền vững của khu vực.

 

Vũ Hồng

Ý kiến của bạn