Banner trang chủ

Phát triển khu công nghiệp sinh thái - Một trong những giải pháp giảm phát thải về 0

27/06/2022

    Để thực hiện mục tiêu giảm phát thải bằng 0, việc phát triển các khu công nghiệp (KCN) sinh thái, xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong chính các KCN này là 1 trong những giải pháp quan trọng.

    Hiện nay, Việt Nam có gần 400 KCN và khu kinh tế (KKT), đang đóng góp rất tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các KCN, KKT đạt khoảng 12 tỷ USD - chiếm khoảng 80 - 90% các dự án có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của các KCN trong thời gian qua đã gây áp lực lớn đến môi trường sống của người dân. Có đến 13% KCN đang hoạt động chưa xây dựng nhà máy xử lý nước thải đe dọa sức khỏe và đời sống người dân quanh KCN, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, chất thải nguy hại tăng đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng dân cư xung quanh. Do đó, cần phải chuyển đổi từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp bền vững hơn, có sự kết nối các KCN với nhau để sử dụng tối ưu nhất các nguồn tài nguyên hiện có, tái sử dụng lại các nguyên liệu, giảm áp lực lên môi trường.

KCN Nam Cầu Kiền đã đáp ứng cơ bản các tiêu chí của KCN sinh thái theo Nghị định số 82/2018/NĐ-CP  

    Theo quan niệm của Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), KCN sinh thái là một cộng đồng doanh nghiệp (DN) sản xuất và cung cấp dịch vụ nằm ở cùng một địa điểm. Các DN thành viên tìm cách nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường, xã hội thông qua sự cộng tác về quản lý các vấn đề môi trường và tài nguyên. Còn các KCN sinh thái cũng phải là nơi xây dựng được hệ sinh thái DN cộng sinh trong KCN. Hiện KCN Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) đã đáp ứng cơ bản các tiêu chí về một KCN sinh thái theo Nghị định số 82/2018/NĐ-CP về Quản lý KCN, KKT (đang hoàn thiện thêm theo Nghị định số 35/2022/NĐ-CP thay thế cho Nghị định số 82/2018/NĐ-CP). Điểm nhấn nổi bật của Nam Cầu Kiền chính là đã xây dựng được 3 mô hình hệ thống cộng sinh công nghiệp. Các nhà máy của DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Italia, Singapo, Việt Nam… trong KCN Nam Cầu Kiền đều liên kết với nhau hài hòa, tạo giá trị gia tăng cho lợi ích từng DN và BVMT.

Gia Linh

Ý kiến của bạn