Banner trang chủ

Vi khuẩn có khả năng chuyển hóa chất thải sinh hoạt thành chất dẻo

07/01/2016

 

     Mỗi ngày, con người thải ra hàng tấn rác thải trong quá trình sinh hoạt. Khi được đổ đống ở những bãi rác, những chất thải rắn này sẽ phân hủy và làm nhiễm bẩn đất đai, nước ngầm trong khu vực và tệ hơn nữa là có những chất thải không phân hủy mà cứ nằm đó hàng nhiều thế kỷ.

     Rác thải rắn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng, là nguồn gốc của nhiều loại bệnh như đau mắt, bệnh đường hô hấp, bệnh ngoài da, tiêu chảy, dịch tả, thương hàn…Một số chất còn thấm qua mô mỡ đi vào cơ thể gây tổn thương, rối loạn chức năng, suy nhược cơ thể, gây ung thư. Vì lý do đó mà các nhà khoa học đã nghiên cứu nhiều công nghệ xử lý rác thải giúp giải quyết vấn đề này.

 

 

     Mới đây, tại Đại học Dublin, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại vi khuẩn không những có khả năng tiêu hóa bọt chất dẻo mà còn có thể chuyển hóa nó thành một loại chất dẻo có thể tái sử dụng. Đầu tiên chất dẻo này phải được nấu chảy trong điều kiện không có oxy, sau đó chuyển thành dầu styren. Vi khuẩn sẽ ăn hợp chất này và thải ra PHA – một loại chất dẻo có thể tự phân hủy.

     Dự kiến, đây sẽ là một trong những công nghệ mới, có thể giúp chúng ta xử lý vấn nạn rác thải điện tử, góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng ô nhiễm trong tương lai.

 

Hồng Nhung

Ý kiến của bạn