Banner trang chủ

Việt Nam hướng tới các giải pháp ngăn suy giảm tầng ozôn

21/09/2015

     Ngày 16/9/2015, nhân Ngày quốc tế bảo vệ tầng ôzôn, tại Nam Định, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (BĐKH) (Bộ TN&MT) phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Nam Định tổ chức Tọa đàm về loại trừ các chất làm suy giảm tầng ôzôn và BĐKH tại Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực, khả năng phối hợp bảo vệ tầng ôzôn, ứng phó với BĐKH và BVMT.

     Với chủ đề “30 năm cùng nhau bảo vệ tầng ôzôn, ôzôn là tất cả những gì giữa bạn và tia cực tím", Ngày kỷ niệm có ý nghĩa gắn kết, tạo động lực thúc đẩy cộng đồng chung tay bảo vệ tầng ôzôn, BVMT, ứng phó với BĐKH; là dịp khuyến khích những hoạt động cụ thể phù hợp với các mục tiêu của Nghị định thư Montreal và các điều chỉnh của Nghị định thư này.

 

Phó Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu Nguyễn Khắc Hiếu phát biểu tại Tọa đàm

 

     Hiện nay có gần 100 chất làm suy giảm tầng ôzôn (ODS) bị kiểm soát gồm các nhóm chất CFC, HCFC và menthyl bromide. Tại Việt Nam, HCFC đang được sử dụng trong các hệ thống cấp đông kho lạnh, máy làm đá, điều hòa không khí gia đình và trung tâm, sản xuất xốp cách nhiệt, sản xuất mỹ phẩm và dụng cụ y tế.

     Theo Phó Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và BĐKH Nguyễn Khắc Hiếu, để giảm thiểu sử dụng HCFC, Việt Nam cần có một số biện pháp cụ thể như cấp phép nhập khẩu các chất HCFC theo hạn ngạch với lượng nhập khẩu giảm dần theo hạn định loại trừ, không cấp phép thành lập mới các doanh nghiệp sản xuất thiết bị sử dụng HCFC, giảm sử dụng HCFC cho dịch vụ sửa chữa thiết bị làm lạnh…

 

Long Hoàng

Ý kiến của bạn