Banner trang chủ

Tiêu chuẩn toàn cầu về các giải pháp dựa vào thiên nhiên

28/07/2020

    Nhằm giải quyết các thách thức xã hội như biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và an ninh lương thực, tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) vừa ra mắt Tiêu chuẩn toàn cầu về các giải pháp dựa vào thiên nhiên (NbS).

    Theo IUCN, các nhà tài trợ, nhà đầu tư, người ra quyết định cần phải tin tưởng rằng các sáng kiến ​​Giải pháp dựa trên thiên nhiên mà họ hỗ trợ là hiệu quả, có thể mở rộng và xem xét các yếu tố tiềm năng bên ngoài. Tuy nhiên, nhiều người có thể thiếu các nguồn lực hoặc chuyên môn để phân tích và đánh giá các dự án Giải pháp dựa trên thiên nhiên. Các tiêu chuẩn sẽ giúp lấp đầy khoảng trống này.

    IUCN cho biết, thông qua tham vấn cộng đồng, tiếp cận hàng trăm bên liên quan từ 100 quốc gia, Tiêu chuẩn toàn cầu cho các giải pháp dựa trên thiên nhiên đã được phát triển để tạo thuận lợi, khuyến khích và cho phép người dùng thực hiện các Giải pháp dựa trên thiên nhiên mạnh mẽ.

    Tiêu chuẩn toàn cầu của IUCN về các giải pháp dựa trên tự nhiên là tự đánh giá với tám tiêu chí và các chỉ số liên quan, giải quyết các trụ cột của phát triển bền vững (đa dạng sinh học, kinh tế và xã hội) và quản lý dự án. Bản thân tài liệu được tạo thành từ Tiêu chuẩn và hướng dẫn liên quan sẽ hướng dẫn người dùng cách thực hiện tự đánh giá để: Thiết kế các giải pháp dựa trên thiên nhiên mới; xác định khoảng cách và xác minh các dự án trong quá khứ cũng như các đề xuất trong tương lai.

    Cơ quan quản lý của Tiêu chuẩn Toàn cầu IUCN sẽ chịu trách nhiệm sửa đổi các tiêu chí cứ sau bốn năm, cho phép cải thiện và khuyến khích sự tham gia với phương pháp Giải pháp dựa trên tự nhiên giữa các ngành.

 

Nguyên Hằng

Ý kiến của bạn