Banner trang chủ

Thiết bị kiểm soát và làm sạch không khí

19/07/2016

    Chất lượng không khí ảnh hưởng đến cuộc sống của con người với nhiều mức độ khác nhau. Hơn thế, các chất gây dị ứng và vi trùng tìm thấy trong không khí còn làm giảm chất lượng sống dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài. Trước thực trạng này, nhóm nghiên cứu đến từ Redwood (California, Mỹ) đã nghiên cứu và phát triển thành công thiết bị có khả năng kiểm soát và làm sạch không khí để tạo ra môi trường trong sạch mang tên Wynd.

 

Cơ chế hoạt động của bộ lọc

 

     Thiết bị được cấu tạo với hai phần chính gồm bộ phận lọc không khí và cảm biến theo dõi chất lượng không khí trong môi trường. Các cảm biến đo mức độ ô nhiễm bụi, từ các nguồn như chất gây dị ứng, khói thuốc lá, vi khuẩn, bào tử nấm mốc... để cảnh báo người dùng khi không khí quá ô nhiễm. Vì thế, trong khi chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường những thứ tồn tại trong không khí mà con người vẫn hít thở hàng ngày, thì các cảm biến gắn trong máy lọc không khí Wynd có thể cảm nhận được điều đó và tự động làm sạch không khí bị ô nhiễm trước khi chúng ta hít vào phổi. Wynd sẽ tạo ra “bong bóng” không khí trong lành xung quanh người dùng bằng cách loại bỏ bụi bẩn, chất gây dị ứng, vi trùng, khói thuốc và ô nhiễm trong không gian cá nhân nhất định. Khi những tác nhân có hại được lọc ra khỏi không khí xung quanh, người dùng sẽ được hít thở bầu không khí trong lành và cảm thấy tỉnh táo hơn.

     Bên cạnh đó, Wynd còn kiểm soát chất lượng không khí thông minh bằng cách giám sát môi trường và tự động làm sạch khi cảm thấy cần thiết. Với kích thước chỉ như chai nước, người dùng có thể dễ dàng mang theo Wynd để sử dụng trong văn phòng, khách sạn, xe hơi, tại điểm giao thông công cộng và nhiều hơn thế. Do đó, thay vì chỉ gắn với căn phòng hay khu vực cụ thể, Wynd có thể mang đi và thích nghi với nhiều môi trường khác nhau. Điều này cho phép tối ưu hóa tính năng sử dụng của sản phẩm.

 

Trong xe đẩy nửa kín, Wynd có thể giảm PM2.5 (hạt mịn) xuống hơn 50% và trên 70% đối với PM10 (hạt thô) để bảo vệ trẻ em

 

      Dù nặng chưa đầy nửa kg, nhưng Wynd có thể cung cấp hơn 8 lít không khí sạch mỗi giây. Do vậy, người dùng sẽ không phải "nín thở" chờ đợi Wynd làm sạch không khí. Hơn nữa, với kích thước nhỏ gọn, người dùng dễ dàng mang Wynd theo người, nhất là khi đi chơi xa hay đi du lịch - những địa điểm nơi xa lạ mà chúng ta không biết được không khí ở đó có bị ô nhiễm nặng hay không.

     Theo kế hoạch, những sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt thị trường tháng 11/2016 với giá bán lẻ 189 USD. Nếu được phát triển rộng rãi, thiết bị này sẽ trở thành cơn sốt ở những nước đang phát triển có tỉ lệ ô nhiễm không khí cao như Việt Nam.

 

Giáng Hương

Ý kiến của bạn