Banner trang chủ

Tái chế các đồ vật theo hướng thân thiện với môi trường

03/04/2019

    Cứ sau 2 giờ, lượng rác chúng ta vứt đủ để lấp đầy con tàu container lớn nhất thế giới. Nếu không có giải pháp hiệu quả cho vấn đề ô nhiễm môi trường do lượng rác thải ngày càng gia tăng, Trái đất của chúng ta sẽ ngập trong rác.

Biến một tờ báo thành một khóm rau

    Mỗi ngày, tại Nhật Bản, có hàng tấn giấy bị vứt bỏ một cách lãng phí. Để giải quyết vấn đề này, nhà thiết kế người Nhật Yoshinaka Ono đã phát minh ra một loại giấy đặc biệt, có thể phân hủy 100% và có thể dùng trồng được rau. Một tờ báo bằng giấy này có thể biến thành một vườn rau xanh tươi.

 

 

Sử dụng lại mascara cũ

    Nếu bạn đã hết mascara để chuốt mi mắt, đừng vội vàng vứt bỏ. Thay vào đó, rửa sạch cây mascara, cho vào túi và gửi đến Tung tâm cứu hộ The New Arc ở Scotland. Tại đây, các công nhân sẽ sử dụng que mascara để chải lông, loại bỏ bọ ve, bọ chét cho những con thú nhỏ. Bạn cũng có thể tặng đũa mascara cho các trung tâm cứu hộ khác như Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã ở Anh và Khu bảo tồn động vật hoang dã Appalachian ở Mỹ.

Khăn ướt

     Phần lớn khăn lau ướt trên kệ siêu thị được làm từ một loại nhựa có tên gọi là polypropylen. Chúng không thể phân hủy được trong bồn cầu. Nhưng hầu hết mọi người đều không quan tâm và cống rãnh thường xuyên bị tắc bởi khăn ướt. Công ty Natracare của Anh đã sản xuất ra một loại giấy ướt mới, hoàn toàn hữu cơ và thân thiện với môi trường. Cho đến nay, đây là sản phẩm duy nhất ở Anh được cấp chứng nhận của Fine Fine cho Flush.

Dao dĩa làm từ quả bơ

    Có một số loại quả có thể sử dụng để làm thành một số đồ vật thân thiện với môi trường. Ví dụ, Công ty Biofase của Mêxicô đã sản xuất dao, dĩa, thìa và ống hút bằng nhựa sinh học làm từ những quả bơ hỏng bị bỏ đi. Loại nhựa sinh học mới này có thể tự phân hủy trong vài năm. Những loại rác này sẽ không gây ô nhiễm môi trường và trở nên hữu ích cho Trái đất.

Thu thập nắp chai nhựa

    Mọi chuyện bắt đầu từ câu chuyện về một cô bé 7 tuổi (ở Tây Ban Nha) cần phẫu thuật tim, nhưng bố mẹ cô bé không có đủ tiền. Một công ty chuyên về xử lý nhựa đã đồng ý giúp đỡ gia đình cô bé với điều kiện gia đình giúp họ thu gom khoảng 200 tấn nhựa. Người ta đã sáng tạo các thùng chứa chai nhựa, nắp chai nhựa với hình thức bắt mắt và đặt ở các siêu thị, những khu vực công cộng. Điều này đã giúp gia đình cô bé thu thập được lượng nhựa cần thiết chỉ trong vòng vài tuần.

Cốc tái sử dụng

    Những chiếc cốc đựng đồ uống dùng một lần chiếm khoảng 50% trong số các vật liệu bỏ đi tại các thùng rác. Chương trình chống ô nhiễm môi trường CUPPY của Canada là đã cố gắng giảm thiểu lượng rác sử dụng một lần bằng cách kêu gọi người dân sử dụng loại cốc có thể tái sử dụng. Quy trình rất đơn giản, bạn tham gia vào Chương trình và nộp phí 5 USD/năm. Sau đó, bạn chọn đồ uống ở những chuỗi cửa hàng thuộc Chương trình. Khi mua đồ uống, bạn có thể mang cốc về và trả lại cốc ở bất kỳ cửa hàng nào gần bạn nhất (tất nhiên, những cửa hàng này đều nằm trong Chương trình Cuppy) sau khi uống xong.

Thu gom chai nhựa​​​​​​​ để đổi thành tiền

    Để giúp người dân có ý thức BVMT, một loại máy đặc biệt đã được đặt tại các bến tàu điện ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Bắc Kinh (Trung Quốc). Bạn chỉ cần nhét một chai nhựa, hoặc một lon nhôm vào, máy sẽ nghiền nát vật phẩm đó và bạn sẽ nhận được một vài xu, đủ cho một vé tàu điện, đây xem như là phần thưởng cho bạn đã BVMT.

 

 

Châu Long

Ý kiến của bạn