Banner trang chủ

Sinh điện từ nước thải

12/01/2016

     Mới đây, các kỹ sư ở Đại học Oregon (Mỹ) đã sáng chế “máy phát điện lai” có sử dụng nước thải. Họ kết hợp hai công nghệ sinh điện độc lập - tế bào năng lượng vi khuẩn và thẩm tách ngược - để xây dựng một hệ thống dùng nước thải để sinh điện. Máy phát điện này không chỉ có khả năng sản xuất điện đủ để xử lý nguồn nước mà còn có thể đóng góp đáng kể vào điện lưới.

 

 

     Được biết, vào năm 2012, đội ngũ các chuyên gia của đại học bang Pennsylvania (Mỹ) cũng đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu mô hình này. Tới nay, họ đã khẳng định có thể lọc nước thải thành nước sạch và sinh điện từ nước thải, đặc biệt phù hợp với những nước đang phát triển.

     Theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Science, họ sử dụng quá trình tách nghịch đảo (RED), khi đó nước ngọt và nước biển được đổ vào các bồn được ngăn lại bằng màng lọc, kích hoạt quá trình tích điện hóa học. Để giảm số màng lọc cần dùng, các chuyên gia kết hợp RED với công nghệ tế bào nhiên liệu vi khuẩn (MFC), sử dụng vật chất sinh học bên trong hỗn hợp nước thải để tạo ra dòng điện.

     Như vậy, công nghệ sinh điện từ rác thải sẽ tạo nền tảng cho sự bền vững năng lượng và nước vốn mang ý nghĩa sống còn để bình ổn nỗi lo sợ về thiếu hụt tài nguyên tự nhiên, góp phần không nhỏ vào việc BVMT.

 

Giáng Hương

Ý kiến của bạn