Banner trang chủ

Sử dụng công nghệ Nhật Bản cải tạo cống thoát nước cũ ở TP. Hồ Chí Minh

28/05/2019

     Trước tình trạng ngập nước, kẹt xe và ô nhiễm môi trường, UBND TP. Hồ Chí Minh đã phê duyệt Dự án cải tạo, phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở (SPR) tại khu vực trung tâm thành phố. Trong quá trình thi công, robot sẽ khoan bên dưới mà không cần phải đào đường. Vì vậy, sẽ giảm sự cố liên quan đến hệ thống thoát nước; giảm rủi ro về việc sụt lún mặt đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tình trạng kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố.  

 

     Robot sẽ khoan bên dưới, không đào đường nên hạn chế tình trạng sụt lún mặt đường, giảm kẹt xe

 

     Công nghệ SPR dùng những cuộn lá thép được phủ nhựa bên ngoài đưa xuống lòng cống quấn thành hình tròn, vuông hoặc hình vòm ôm sát theo cống hiện hữu. Theo đó, những lá thép có ngàm được kết nối với nhau tạo thành một lớp phủ lót bên trong lòng ống. Các vị trí còn hở giữa lớp thép và thành cống hiện hữu được bơm thêm hỗn hợp hóa chất kết dính và gia tăng khả năng chịu lực, chống rò rỉ…

     Sau khi khảo sát những tuyến đường cống thoát nước cũ, xuống cấp, cần phục hồi ở khu vực Quận 1 và 3, Dự án sẽ tiến hành cải tạo với quy mô dự kiến khoảng 2,7 km. Giá trị tổng mức đầu tư hơn 467 tỷ đồng, trong đó vốn ODA do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) viện trợ không hoàn lại gần 400 tỷ đồng.

 

Hồng Cẩm

Ý kiến của bạn