Banner trang chủ

Sản phẩm vật liệu xốp từ giấy tái chế giúp xử lý ô nhiễm dầu

02/02/2016

     ​Một nhóm sinh viên của Viện Khoa học công nghệ và quản lý môi trường, trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã chế tạo thành công sản phẩm vật liệu xốp từ giấy tái chế ứng dụng trong xử lý ô nhiễm dầu. Nguyên liệu chính để chế tạo miếng xốp này chủ yếu là xenlulozo, NaOH, Urê và nước.

     Để cho ra đời một sản phẩm hoàn chỉnh, ban đầu, sợi giấy thông thường sẽ được phối trộn theo tỷ lệ phù hợp với NaOH và Urê rồi thêm nước và xay nhỏ. Ở công đoạn tiếp theo, hỗn hợp nói trên được đưa đi đồng hóa để làm mịn thêm sợi xenlulozo, giúp liên kết của hỗn hợp này trở nên vững chắc hơn. Tiếp đến, hỗn hợp sẽ được làm đông ở nhiệt độ dưới 18oC trong vòng 24 tiếng. Sau đó là rã đông ở nhiệt độ thường và ngâm với ethanol có độ tinh khiết lớn hơn 99,7%, nhằm rửa sạch lượng Urê còn thừa trong mẫu. Sau khi lượng Urê được rửa sạch, sẽ được ngâm vào nước để thay thế những liên kết mà ethanol đã ngấm vào trong vật liệu, đến khi đạt được độ ổn định thì sẽ tiến hành sấy ở nhiệt độ 40oC trong vòng 24 tiếng để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh”, bạn Thân Thị Mai, thành viên nhóm cho biết.

 

Nhóm sinh viên trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh với sản phẩm vật liệu xốp từ giấy tái chế

ứng dụng trong xử lý ô nhiễm dầu



     Khi sử dụng, chỉ cần bỏ tấm vật liệu xốp này lên trên mặt nước có dầu, chỉ trong vài phút, những tấm này sẽ tự động hút dầu và trả lại môi trường nước như bình thường. Do được cấu tạo với những lỗ hổng xenlulozo, vật liệu này có khả năng hấp thụ dầu khá cao, có thể lên tới 17 lần khối lượng của nó. Ngoài ra, sản phẩm còn được bổ sung tính kỵ nước, đảm bảo cho việc hút dầu được nhanh chóng, dễ dàng và an toàn, thân thiện với môi trường. Đặc biệt, sau khi hấp thụ no dầu, có thể tái sử dụng sản phẩm thông qua việc ép dầu đã hút ra khỏi miếng vật liệu. Đặc biệt, với thành phần chính là giấy tái chế, sản phẩm có giá thành tương đối rẻ, phù hợp với quy mô phòng thí nghiệm và điều kiện kinh tế Việt Nam.
     Theo TS.Phạm Hải Định, Trưởng phòng quản lý sau đại học, trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, vật liệu xốp đã được sử dụng tại nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên, việc ứng dụng sản phẩm vào việc sử lý sự cố dầu loang vẫn còn mới, do đó, nếu được mở rộng ra quy mô công nghiệp, sản phẩm này có thể giải quyết được nỗi lo trong những sự cố môi trường về ô nhiễm dầu đang xảy ra trong thời đại công nghiệp ngày nay.

 

Gia Linh

 

Ý kiến của bạn