Banner trang chủ

Ruồi lính đen - Giải pháp xử lý rác thải hiệu quả

29/03/2018

     Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đang tiến hành một nghiên cứu để đưa ruồi lính đen trở thành “lính tiên phong” trong cuộc chiến làm sạch môi trường ở Singapo.


 

     Theo như Cơ quan môi trường quốc gia Singapo, có gần 800.000 tấm thực phẩm được ném vào thùng rác ở nước này trong năm 2016. Con số này đang tiếp tục tăng lên và phần lớn trong số thực phẩm đó không được tái chế.

     Ruồi lính đen không phải là những con côn trùng bay vo ve xung quanh thùng rác và làm lây lan vi khuẩn như nhiều người nghĩ. Loài ruồi này sạch và rất hữu ích trong việc xử lý rác thải. Theo nhóm nghiên cứu của NUS, loài ruồi lính đen không hề ăn gì khi trưởng thành. “Tất cả những việc chúng làm là giao phối, đẻ trứng và sau đó ấu trùng của chúng mới tiêu thụ thực phẩm. Vì vậy, chỉ cần một cơ sở nhỏ, nơi nhân giống lũ ruồi và chúng sẽ đẻ trứng. Sau đó, sử dụng số trứng đó để tái chế rác thải. Những con ấu trùng ra đời, hoạt động như một “máy hút bụi” với bất cứ thực phẩm nào cần tiêu hủy. Sau đó, ấu trùng sẽ được nghiền ra làm thức ăn cho gà, cá ở một số trang trại nhỏ”, giáo sư Rudolf Meier thuộc nhóm nghiên cứu giải thích.

     “Điều mà bạn nghĩ là chúng ta đang can thiệp vào tự nhiên, nhưng thực tế những việc này đang xảy ra trong hệ sinh thái. Không cần thiết phải thay đổi hoàn toàn tự nhiên, chúng ta chỉ cần tinh chỉnh ở một vài điểm”, Puniamoorthy, trợ lý giáo sư tại NUS cho hay.

     Thí nghiệm của NUS được tiến hành ở trang trại Citizen, rộng 7.000 m2. Trang trại trồng rất nhiều loại cây xanh nhỏ, hoa, nấm và nuôi một số côn trùng. Đây là mô hình “từ trang trại đến bàn ăn”, cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng cao cấp, nơi có mong muốn sử dụng sản phẩm địa phương cho khách hàng Singapo. Phân bón hữu cơ sử dụng ở trang trại này được tạo thành bằng cách sử dụng ấu trùng của ruồi lính đen.

     Việc sử dụng ruồi lính đen có thể giúp cho Singapo tự cung cấp thực phẩm cho nhu cầu nội địa, từ đó bớt lệ thuộc vào nguồn cung thực phẩm từ nước ngoài. Nếu thành công, mô hình này sẽ được nhân rộng ra nhiều TP khác.

 

Nhật Minh

Ý kiến của bạn