Banner trang chủ

Rô bốt vớt rác thông minh

26/06/2017

    Nhóm tác giả Thân Đình Uyên Khanh và Phan Lê Anh Duy - Học sinh trường THCS Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, với sự hỗ trợ của các thầy, cô giáo đã sáng chế thành công “Robot vớt rác” thông minh.

     Thiết bị này giống như một con tàu thông thường nhưng có 5 phần riêng biệt gồm: Bộ phận tời để vớt rác được đặt ở phái trước tàu; Khung tàu làm bằng ống nhựa PVC, dưới sàn tàu có lớp phao để tàu nổi; Bộ phận điện tử, mô tơ, các cảm biến; Remot; Tấm pin mặt trời và ắc quy tích điện.

 

 

     Bộ phận tời của mô hình sử dụng một mô tơ giảm tốc để kéo hai hàng xích hai bên, nối giữa hai hàng xích là các thanh inox để cào rác vào thùng rác phía sau. Phía trước mui tàu là thiết bị cảm biến siêu âm, có thể quét một góc 90 độ và nhận dạng phía có vật cản trong khoảng cách từ 30 -50 cm. Thiết bị này sẽ giúp mạch trung tâm điều khiển hai cánh quạt đạp nước phía sau đổi chiều quay giúp tàu tiến - lùi và tránh vật cản.

     Phía trên thùng rác cũng có cảm biến, khi rác đầy, cảm biến giúp điều khiển bộ phận tời rác ngưng hoạt động để tiết kiệm năng lượng và giảm hao mòn. Theo nhóm tác giả, rô bốt hoàn toàn có khả năng tự vận hành, tự điều chỉnh hướng khi chuyển động dưới lòng sông. Ưu điểm của mô hình là kích thước vừa phải, trọng lượng không quá lớn, có thể hoạt động được trong môi trường có không gian chật hẹp, vùng nước nông như các kênh, ao hồ… chỉ với chiều sâu từ 0,5 m trở lên.

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn