Banner trang chủ

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân - Nhà khoa học đam mê nghiên cứu vật liệu thân thiện môi trường

24/06/2020

    Tạp chí Asian Scientist của Singapo vừa công bố Danh sách 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á năm 2020. Việt Nam có 3 nhà khoa học nữ được vinh danh, trong đó có PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân đến từ Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh. 

 

PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân

 

    Đề tài nghiên cứu mà PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân thực hiện được Hội đồng bình chọn, trao giải mang tên “Đề án nghiên cứu tổng hợp xúc tác nano hợp kim Pt-Mo trên vật liệu nano Ti0,8W0,2O2, để nâng cao khả năng chịu đầu độc CO và giảm giá thành cho loại pin nhiên liệu sử dụng trực tiếp methanol là một dạng năng lượng tái tạo”. Hướng nghiên cứu này mang đến lợi ích thiết thực trong việc sử dụng rộng rãi pin nhiên liệu, thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch và giảm sự nóng lên toàn cầu do khí thải CO2.

    Pin nhiên liệu methanol trực tiếp (DMFC) là một trong những thiết bị chuyển đổi năng lượng điện hóa tiềm năng nhất, do mật độ năng lượng cao, dễ sử dụng, thân thiện môi trường và nhiệt độ hoạt động thấp. Tuy nhiên, việc thương mại hóa loại pin nhiên liệu này bị cản trở bởi chi phí cao, trữ lượng thấp, tính không ổn định của chất xúc tác Pt, khả năng dễ bị đầu độc bởi các chất trung gian như CO hoặc CHO. Vì vậy, Đề án nghiên cứu của PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân giúp giải quyết việc giảm sử dụng kim loại quý Pt, đồng thời cải thiện hiệu suất của hợp kim so với Pt nguyên chất, góp phần nâng cao hoạt tính và thời gian hoạt động của xúc tác điện hóa Pt, mang đến hiệu quả về chi phí, hoạt động và độ bền cao để có thể thương mại hóa được loại pin nhiên liệu thân thiện với môi trường này trong thời gian không xa.

    Được biết, đến nay PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân đã công bố hơn 80 bài báo trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, đồng thời chủ trì và tham gia hơn 10 dự án, đề tài KHCN trong và ngoài nước. Bà được hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước xét công nhận Phó giáo sư năm 2016 lúc 36 tuổi. Tấm gương thi đua lao động, sáng tạo của PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân minh chứng thực tế phụ nữ ngày càng nhiều thành công cũng như tiềm năng lớn trong nghiên cứu khoa học, nhất là khoa học về môi trường, phát triển bền vững.

 

Phương Tâm

Ý kiến của bạn