Banner trang chủ

Một số loài cây có khả năng thanh lọc không khí trong nhà

26/09/2016

     Việc trải thảm hay sơn tường đều có thể tạo ra các hóa chất gây ô nhiễm không khí trong nhà bạn. Tiến sĩ khoa học môi trường Bill Wolverton khuyên rằng, nên có ít nhất 2 chậu cây (chu vi khoảng 25 - 30 cm) trong diện tích khoảng 30 m2 để thanh lọc không khí, hấp thụ chất gây ô nhiễm trong môi trường sống, mang lại không gian sống trong lành. Dưới đây là 10 cây nên trồng trong nhà, theo phân tích của Tiến sĩ Bill Wolverton trong cuốn sách "Plants: Why You Can't Live Without Them".

     1. Cây thường xuân

     Tán lá rậm rạp của thường xuân hấp thụ rất tốt formaldehyde (phoóc môn), một trong những chất gây ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến nhất, vốn được sử dụng nhiều trong các vật liệu như gỗ dán, thảm, xốp cách điện và nhựa gỗ. Các vật liệu này sẽ thải ra formaldehyde rất chậm theo thời gian. Hít thở phải formaldehyde ở nồng độ cao có thể gây ra các kích thích mắt, làm chảy nước mắt và đau đầu, nóng trong cổ họng, khó thở và có thể gây nên bệnh ung thư.

     2. Lan Ý (huệ hòa bình)

     Lan Ý thích hợp trồng trong chậu nhỏ trong nhà, văn phòng hay bồn ngoài hiên, sảnh... có thể lọc được benzene VOC, một chất gây ung thư có nhiều trong sơn, chất đánh bóng, sáp đánh bóng đồ nội thất. Nó cũng trung hòa aceton, formaldehyde và trichloroethylen, được phát ra từ thiết bị điện tử, chất kết dính và chất tẩy rửa. Đây là cây xứ nóng, thân thảo, thích nghi với môi trường có ít ánh sáng nhưng đòi hỏi phải tưới nước thường xuyên và độc hại cho vật nuôi.

     3. Cây trúc mây (mật cật hoặc hèo quạt)

     Trúc mây có chiều cao từ 1 - 2 m, gốc có nhiều rễ phụ và chồi bên, thân nhẵn, đốt đều, mang nhiều bẹ khô do lá rụng để lại. Cây ưa sáng hoặc chịu bóng bán phần, thích hợp làm cây trồng nội thất, giai đoạn còn nhỏ đòi hỏi phải che bóng, đất thoát nước tốt. Nhu cầu nước trung bình.

     Cây lọc tốt amoniac, loại chất có hại cho hệ hô hấp, là thành phần chính trong chất tẩy rửa, dệt may, và thuốc nhuộm.

     4. Cây dương xỉ Mỹ

     Loại cây này phù hợp với giỏ treo trong nhà, được coi là một trong những máy lọc không khí hiệu quả nhất, nhưng nhu cầu về độ ẩm khá cao. Dương xỉ Mỹ có khả năng loại bỏ formaldehyde và một số kim loại độc hại như thủy ngân, asen.

     5. Cây lưỡi hổ

     Cây lưỡi hổ phát triển mạnh trong ánh sáng thấp. Vào ban đêm, nó hấp thụ carbon dioxide (CO2) và giải phóng oxy (một sự đảo ngược của quá trình tổng hợp oxy của hầu hết các cây). Ngoài việc làm giảm carbon dioxide, loại cây này còn làm giảm formaldehyde, benzene trong không khí.

     6. Cây trầu bà (hoàng tâm điệp hoặc thiết mộc lan)

     Là loại cây leo lá hình tim, xanh thẫm có gân màu vàng hoặc kem. Giống như nhiều cây dây leo khác, trầu bà khắc phục tình trạng có khí formaldehyde, carbon monoxide và benzene trong nhà.

     7. Cây thu hải đường trường sinh

     Thu hải đường trường sinh có thể lọc benzene và các hóa chất được sinh ra bởi toluene, tồn tại trong một số loại sáp và chất kết dính. Toluen chủ yếu được dùng làm dung môi hòa tan nhiều loại vật liệu như sơn, các loại nhựa tạo màng cho sơn, mực in, chất hóa học, cao su, mực in, chất kết dính...

     8. Phất dụ mảnh (phất dũ trúc, hồng phát tài, huyết giác)

     Phất dụ mảnh có nhiều ở vùng nhiệt đới, thân cột mảnh, cao, phân nhánh ít, nhỏ, lá tập trung ở đầu cành, dạng thuôn hẹp hình dải, có thể lọc các loại khí xylene, trichloroethylene, formaldehyde tồn tại trong các sản phẩm sơn mài, sơn dầu, và chống thấm.

     9. Cây dây nhện

     Loại cây này thường có thân dài, cuối thân dây điểm hoa trắng nhỏ hình ngôi sao, lá xanh tuyền hoặc xanh sọc trắng. Đặt một chậu cây trên bệ hay treo một giỏ ngoài cửa sổ đầy nắng, cây sẽ giúp bạn lọc formaldehyde, benzene phân tử trong không khí.

     10. Cây lô hội (nha đam)

     Cây phát triển nhanh, chịu được khô, nóng và ưa sáng. Lô hội có thể bày trên bàn làm việc, bệ cửa, bàn nước… hấp thu tốt khí cacbonic và nhả oxy về đêm nên thích hợp đặt trong phòng ngủ hay phòng làm việc thiếu ánh sáng.

     11. Đa búp đỏ

     Đa búp đỏ là loại cây dễ trồng, thích hợp với cả môi trường nhiệt độ thấp và thiếu ánh sáng, có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt. Trồng đa búp đỏ, bạn có thể giúp môi trường sống của mình trở nên trong lành hơn nhiều mà không cần quá tốn công chăm sóc cho cây.

     12. Cây cọ lá tre

     Cọ lá tre đã được các nhà khoa học của NASA đánh giá là một trong những loại cây cảnh có tác dụng điều hòa không khí tốt nhất. Loại cây này có khả năng đặc biệt, loại bỏ benzen và lượng trichloroethylene trong không khí. Cọ lá tre nên được trồng ở nơi bóng râm và cần nhiều nước.

Châu Long

Ý kiến của bạn