Banner trang chủ

Mô hình UASB cải tiến ứng dụng trong thí nghiệm xử lý nước thải

15/11/2017

     Với mong muốn giúp sinh viên ngành môi trường đang học tập tại các trường đại học sẽ được tiếp cận công nghệ và các công đoạn xử lý nước thải, có điều kiện tham quan tiếp thu tri thức một cách trực tiếp, giảng viên Lê Phú Đông cùng cộng sự đến từ trường đại học Lạc Hồng đã sáng tạo ra Mô hình UASB (Upflow Anearobic Sludge Blanket) cải tiến ứng dụng trong thí nghiệm xử lý nước thải.

 


 


     Mô hình UASB hoạt động theo nguyên lý của vi sinh vật kỵ khí để phân hủy các chất hữu cơ gây ô nhiễm nguồn nước. UASB được mô tả là quy trình kỵ khí dòng chảy ngược qua lớp bùn được ứng dụng rộng rãi hiện nay do các đặc điểm sau: cả 3 quá trình phân hủy, lắng bùn, tách khí được đặt chung trong một công trình. Ngoài ra, quá trình này tạo thành các loại bùn hạt kỵ khí có mật độ vi sinh vật cao và tốc độ lắng vượt xa so với lớp bùn hiếu khí lơ lửng.

     Thiết bị được chế tạo gồm 2 bể hình trụ làm bằng vật liệu nhựa PVC đường kính 114 mm. Bể phản ứng kết hợp lắng, tách khí và bể điều áp. Bơm lưu lượng điều chỉnh nguồn nước đầu vào. Bộ phận phân phối đều nước thải vào dưới đáy bể. Hệ thống tách pha khí – lỏng. Đường ống thu nước sau xử lý thu hồi khí CH4, thu bùn thải. Đồng hồ cảm biến nhiệt độ ở bể điều áp và bể phản ứng kết hợp. Bảng điều khiển toàn bộ thiết bị bơm.

     Mô hình UASB cải tiến ứng dụng trong thí nghiệm xử lý nước thải được nhóm tác giả chế tạo, thiết kế mô phỏng theo công nghệ xử lý nước bằng phương pháp sinh học kỵ khí hiện nay. Mô hình này hoàn toàn nhỏ, gọn và rất dễ dàng di chuyển, có thể triển khai ngay với trình độ kỹ thuật và thị trường vật tư trong nước hiện nay. Bên cạnh đó, do đây là mô hình xử lý nước tự sáng chế nên khi ứng dụng có thể tiếp cận, chuyển giao công nghệ dễ dàng, thuận lợi trong vận hành và khắc phục khi xảy ra sự cố. Ở góc độ sán xuất, mô hình được chế tạo hoàn toàn bằng nguyên liệu trong nước nên chi phí sản xuất khá thấp. Chi phí triển khai sản xuất mô hình rẻ hơn rất nhiều so với các mặt hàng tương ứng đang có trên thị trường.

    Sản phẩm đã đoạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật năm 2016 của tỉnh Đồng Nai.

 

Uyên Hoàng

Ý kiến của bạn