Banner trang chủ

Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt BD-ANPHA

04/09/2015

     Các nhà nghiên cứu trường Đại học Bách khoa (Hà Nội) đã phối hợp với Công ty TNHH Đức Minh nghiên cứu thành công Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt BD-ANPHA, với công suất 500kg/h (tương đương 2m2/h). Điểm đặc biệt của lò là cơ chế vận hành trên cơ sở đối lưu tự nhiên, không cần sử dụng đến dầu hoặc điện để làm nhiên liệu đốt.

     Với thiết kế nhỏ, gọn, không chiếm nhiều diện tích, lò đốt đã được cấp Chứng nhận độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 18405 ngày 4/7/2012 của Cục Sở hữu trí tuệ. Cấu tạo lò đốt bao gồm các môđun hợp thành rất tiện lợi cho việc xây dựng và lắp đặt. Trong đó mô đun chính là phần thân lò bao gồm buồng đốt sơ cấp, thứ cấp và buồng tách bụi, các mô đun còn lại đều áp dụng khoa học công nghệ và vật liệu tốt nhất, đảm bảo độ bền cũng như các chỉ tiêu về chất lượng khí thải.

 

    Công nhân vận hành lò đốt BD-ANPHA

 

     Theo đó, trong quá trình hoạt động, sau khi rác thải được cấp vào buồng đốt sơ cấp, nhờ ảnh hưởng của nhiệt bức xạ ra từ tường lò, nhiệt độ trong lò đốt được nâng lên dần rồi xảy ra các quá trình cháy, sấy khô, thoát chất bốc và cháy chất bốc. Quá trình đốt chất thải rắn trong thiết bị được kiểm soát dễ dàng, duy trì nhiệt độ cao trên 1.000oC để giúp cháy kiệt rác thải, giảm trên 90% thể tích cần chôn lấp. Bên cạnh đó, lò cũng được trang bị thêm bộ phận làm lạnh và bộ lọc bụi, bảo đảm khí thải luôn có nhiệt độ thấp và sạch trước khi thải ra ngoài. Ống khói có chiều cao trên 15 m tính từ mặt đáy lò nên lượng khí đốt trước khi thải ra môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp QCVN 19:2009/BTNMT và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải công nghiệp QCVN 30:2012 của Bộ TN&MT. Toàn bộ lượng tro xỉ được cháy kiệt, có thể dùng làm phân bón cho đất nông nghiệp, phụ gia đóng gạch không nung, rải đường…

     Mô hình lò đốt chất thải rắn sinh hoạt BD-ANPHA đã được đưa vào sử dụng thí điểm tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa với kinh phí đầu tư là 2 tỷ đồng và mang lại kết quả khả quan, trung bình lò đốt tiêu hủy khoảng 10 - 12 tấn rác thải/ngày, rác thải được xử lý triệt để, không khói, không mùi, không sinh ra nước rỉ rác, nồng độ khí thải đạt tiêu chuẩn môi trường QCVN 30-2010 của Bộ TN&MT.


 Phương Linh

Ý kiến của bạn