Banner trang chủ

Kiên Giang hồi sinh rừng ngập mặn Vàm Rầy

18/12/2015

     Rừng ngập mặn tại bãi Dương, ấp Vàm Rầy, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang Mầm đang hồi sinh với nhiều cây non đang nhú và lan ra hướng biển, chim bay về ngày càng nhiều.

 

Hàng rào cừ tràm để bảo vệ rừng ngập mặn ấp Vàm Rầy

 

     Phó Giám đốc Ban quản lý rừng Nguyễn Tín cho chúng tôi biết, khu vực này chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng nước biển dâng, gây xói lở bờ biển. Năm 2003, sóng biển đã làm vỡ nhiều đoạn đê biển dài 500 m, “quét sạch” rừng ngập mặn tại đây. Đây là một vùng đệm quan trọng, có tác dụng bảo vệ đất nông nghiệp tránh xâm nhập mặn và tác động của gió, bão. Việc trồng rừng ở khu vực xói lở rất khó khăn, 50% số diện tích rừng trồng dọc bờ biển đã không thành công.

     Năm 2010, người dân ở đây trực tiếp triển khai Dự án trồng rừng nước mặn của Chương trình quản lý tổng hợp vùng ven biển (ICMP). Đây là chương trình phát triển do Chính phủ Việt Nam, Đức và Ôxtrâylia tài trợ. Để khôi phục rừng ngập mặn, Dự án đã áp dụng giải pháp dựng hàng rào bằng cừ tràm để phá sóng và giữ bùn. Đây được coi là giải pháp thích hợp để giảm đến mức thấp nhất sức mạnh của sóng làm xói lở bờ biển, với chi phí xây dựng thấp hơn nhiều so với việc dùng các loại nguyên liệu khác như tre, đá hoặc bê tông. Hàng rào phá sóng được bố trí lớp ngoài, hàng rào giữ bùn được dựng bên trong.

     Với sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ thuộc Chương trình ICMP, người dân ấp Vàm Rầy đã góp sức khôi phục rừng ngập mặn theo chiều dài thân đê khoảng 500m và hướng ra biển có chỗ hơn 60 m. Nhiều thân cây trong rừng ngập mặn có đường kính từ 10 - 15cm. Việc rừng ngập mặn hồi sinh và phát triển cũng tạo môi trường thuận lợi để nuôi con ba khía, tạo thu nhập ổn định cho người dân.

     Từ thành công bước đầu của mô hình phục hồi rừng ngập mặn ở bãi Dương, nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục đầu tư để phát triển rừng ngập mặn bằng việc đóng hàng rào cừ tràm phá sóng và giữ bùn. Thời gian tới, tỉnh Kiên Giang cùng các cấp, các ngành Trung ương đã và đang có các dự án đầu tư khôi phục hàng chục ha rừng ngập mặn nhằm mục đích ứng phó có hiệu quả tình trạng nước biển dâng, biến đổi khí hậu; góp phần phát triển kinh tế vùng ven biển.

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn