Banner trang chủ

Giải pháp sử dụng vật liệu làm phao nổi trong nuôi trồng thủy sản thân thiện với môi trường

06/07/2020

    Ngày 30/6/2020, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Sở NN&PTNT Quảng Ninh phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub) tổ chức cuộc họp giới thiệu Mô hình thân thiện với môi trường cho vật liệu nổi trong nuôi trồng thủy sản tại vịnh Hạ Long. Tham dự cuộc họp có Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ninh - Nguyễn Văn Công, Giám đốc Trung tâm GreenHub - Trần Thị Hoa và đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở TN&MT tỉnh, Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư tỉnh Quảng Ninh…

 

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ninh - Nguyễn Văn Công phát biểu tại cuộc họp

 

    Những năm gần đây, rác thải từ những phao xốp bị vỡ trong nuôi trồng thủy sản lồng, bè trên biển đã làm ảnh hưởng đến môi trường biển, để hạn chế tình trạng trên, Trung tâm GreenHub đã hỗ trợ Hợp tác xã Dịch vụ du lịch Vạn Chài thử nghiệm Mô hình phao phủ sơn Line - X.  Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hướng đến các thành phố kiểu mẫu về quản lý rác thải ở khu vực ven biển phía Bắc Việt Nam thông qua nguồn vốn tài trợ từ Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), được Trung tâm GreenHub triển khai từ năm 2018.

    Phát biểu tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ninh - Nguyễn Văn Công cho biết, rác thải phao xốp từ các lồng bè nuôi thủy sản đang gây những những tác động xấu đến môi trường biển trên địa bàn, để hạn chế những tác động này, Sở NN&PTNT tỉnh đã biên soạn Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về vật liệu sử dụng làm phao nổi trong nuôi trồng thủy sản lợ mặn tại Quảng Ninh, sắp tới sẽ trình UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành. Hiện nay, một số hộ nuôi trồng thủy sản lồng bè tại Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long đã được GreenHub chọn áp dụng thí điểm sử dụng phao xốp được phủ sơn Line-X. Đây sẽ là cơ sở để các cơ quan chức năng tham khảo ban hành Quy chuẩn.

    Tại vịnh Hạ Long, từ tháng 12/2018, 15 phao phủ sơn Line - X đã được lắp đặt lên cụm bè số 5 của Hợp tác xã Dịch vụ du lịch Vạn Chài, thay thế những phao phi bị móp, hỏng. Các phao được lắp về cùng 1 phía, đối diện với phao phi để so sánh, đánh giá. Trong thời gian thử nghiệm, GreenHub thường xuyên giám sát, cập nhật tình trạng phao thử nghiệm lắp đặt ở các bè trên vịnh Hạ Long. Qua 1 năm thử nghiệm phao có độ nổi tốt, không bị hà bám. Tuy nhiên, có trường hợp phao bị bung mép tại bè đón trả trách của hợp tác xã (bè chịu tải nặng). Hãng sơn Line - X tiến hành cải tiến và khắc phục, đến nay các phao này đều được sử dụng hiệu quả. Kết quả thử nghiệm cho thấy, loại sơn này giúp kéo dài tuổi thọ các vật dụng từ 7 - 10 năm. Khi phủ sơn Line - X lên bề mặt, lớp sơn sẽ đóng vai trò như một lớp áo bọc phao xốp, làm tăng độ bền của phao xốp (chịu va đập, nén, kéo, chống thấm nước) và vẫn đảm bảo được độ nổi của phao xốp, từ đó tránh cho phao xốp bị vỡ vụn.

    Trong thời gian tới, GreenHub tiếp tục hỗ trợ Hợp tác xã Dịch vụ du lịch Vạn Chài thử nghiệm mô hình phao phủ sơn Line - X. Tổng số lượng phao thử nghiệm là 100 phao, trong đó Trung tâm GreenHub hỗ trợ 50% kinh phí, Hợp tác xã Dịch vụ du lịch Vạn Chài đối ứng 50% kinh phí. Nhóm dự án sẽ nghiên cứu, đưa ra những tiêu chuẩn nhất định, để mô hình Mô hình phao phủ sơn Line - X được nhân rộng, góp phần BVMT biển và đảm bảo cho nghề nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững.

 

Châu Loan

 

Ý kiến của bạn