Banner trang chủ

Giải pháp quản lý tổng hợp chất thải tại Việt Nam

11/08/2016

     Từ ngày 10 - 12/8/2016, tại Vĩnh Phúc, Tổng cục Môi trường phối hợp với Trung tâm nghiên cứu quản lý môi trường, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) tổ chức Hội thảo Giải pháp quản lý tổng hợp chất thải tại Việt Nam, nhằm nâng cao năng lực quản lý chất thải và tạo cơ sở cho việc huy động các nguồn lực tham gia vào lĩnh vực này.

     Phát biểu tại Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và cải thiện môi trường, Tổng cục Môi trường Nguyễn Thành Yên cho biết, về cơ bản, công tác quản lý chất thải ở Việt Nam đang dần đi vào nề nếp; Các quy định về quản lý chất thải tương đối đầy đủ và tương đối rõ rang đối với các loại chất thải. Tuy nhiên, lĩnh vực quản lý chất thải thông thải thông thường chưa được hướng dẫn cụ thể sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu, dẫn đến khó khăn trong việc triển khai các quy định của Nghị định.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là trong giai đoạn đô thị hoá đang diễn ra mạnh như hiện nay, Việt Nam phải làm tốt công tác thu gom, xử lý chất thải. Đồng thời, cần xác định và làm rõ các giải pháp quản lý tổng hợp chất thải, đề xuất lựa chọn công nghệ xử lý chất thải phù hợp với từng quy mô, giai đoạn cũng như đặc thù mỗi vùng, miền, Phó Cục trưởng Nguyễn Thành Yên nhấn mạnh.

     Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quản lý môi trường, để thực hiện các kế hoạch BVMT, Việt Nam cần xây dựng các giải pháp quản lý tổng hợp chất thải phù hợp với thực tiễn. Giám đốc cho rằng, quản lý tổng hợp có nghĩa là không chỉ nhìn vào cơ sở hạ tầng mà cần xem xét toàn bộ hệ thống như nguồn gốc phát sinh chất thải, làm sao để giảm thiểu và hoạt động tái chế chất thải mang lại hiệu quả cao... Trên cơ sở đó, các chuyên gia, nhà nghiên cứu có thể xác định khó khăn, thách thức, từ đó tìm ra biện pháp khả thi , giúp Việt Nam thực hiện công tác quản lý tổng hợp chất thải tốt hơn.

     Tại Hội thảo, các đại biểu được nghe báo cáo liên quan đến hiện trạng quản lý tổng hợp chất thải tại Việt Nam và TP. Hà Nội; Cách thức xây dựng chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải và tầm quan trọng của cơ chế quan trắc...

 

Mai Hương

Ý kiến của bạn