Banner trang chủ

Gạch bê tông được làm từ bột nhựa thải

26/06/2018

     Nhóm tác giả của Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đã nghiên cứu, tái sử dụng bột nhựa thải và tái chế thành sản phẩm có ích đối với xã hội nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu về môi trường khi sử dụng.

     Theo đó, nhóm đã tiến hành nghiên cứu khả năng tái sử dụng bột nhựa thải từ quá trình khoan, cắt sản xuất các bo mạch điện tử làm gạch bê tông ứng dụng trong xây dựng và so sánh chúng với các nhóm sản phẩm cùng loại theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN).

 

Gạch bê tông từ bột nhựa thải

 

     Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy, bằng phương pháp cố định hoá rắn xử lý chất thải, các sản phẩm đóng rắn từ bột nhựa thải hầu như đáp ứng tốt về độ rò rỉ đồng cho phép theo phương pháp ngâm chiết độc tính (TCLP), cường độ nén cao đối với nhóm sản phẩm đóng rắn bằng xi măng với tỷ lệ phối trộn xi măng: bột nhựa thải là 70:30 và tỷ lệ nước:xi măng là 55:100.

     Mẫu mã sản phẩm gạch bê tông đóng rắn từ bột nhựa thải phù hợp với TCVN 6477:2011 về độ bền nén yêu cầu lớn hơn 5 Mpa và độ hút nước nhỏ hơn 14%. Ngoài ra, các sản phẩm gạch bê tông đóng rắn từ bột nhựa thải cũng cho kết quả phân tích độ rò rỉ đồng đáp ứng tốt các yêu cầu môi trường theo EPA (nhỏ hơn 100 mg/L).

     Trong thời quan tới, nhóm sẽ nghiên cứu việc tách, thu hồi triệt để kim loại quý trước khi tiến hành đóng rắn. Đồng thời, thử nghiệm việc ứng dụng các phụ gia khác ngoài xi măng để tăng cường hiệu quả đóng rắn, đa dạng hoá sản phẩm đóng rắn tái chế, tái sử dụng bột nhựa thải này, góp phần vào công cuộc BVMT.

 

Trần Tân

Ý kiến của bạn