Banner trang chủ

Dùng bạc nano làm khẩu trang thân thiện với môi trường

12/11/2015

     Một sinh viên từ Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã dùng bạc nano làm khẩu trang, an toàn với sức khỏe người sử dụng và thân thiện với môi trường. Đề tài đã giành giải Nhì cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka do Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức năm 2014.

      Khác với bạc khối, nano bạc có khả năng loại bỏ hơn 650 loại vi khuẩn khác nhau chỉ trong vòng 1 phút. Tất cả các vi khuẩn không bị 'lờn' với kháng sinh bạc, vì thế, các hạt nano bạc không bị mất tác dụng. Ngoài ra, các hạt nano bạc cũng sẽ giúp tạo ra các ôxy hoạt tính trong không khí hoặc trong nước, từ đó phá hủy các màng tế bào của vi khuẩn.

 

 

      Với việc ứng dụng công nghệ phủ bạc nano, những chiếc khẩu trang có thể giúp kháng khuẩn, bảo vệ con người trước các mối đe dọa về ô nhiễm vi sinh trong không khí tại nhiều khu vực có dịch bệnh. Sản phẩm có thiết kế 3 lớp: Lớp ngoài là vải thông thường, lớp giữa là vải cốt tông 100% phủ bạc nano có tác dụng kháng khuẩn, trong cùng là lớp lưới tạo sự thông thoáng cho người sử dụng. Sản phẩm sử dụng bạc nano trên nền chitosan (một loại polyme sinh học) rất an toàn với sức khỏe người sử dụng và thân thiện với môi trường.

     Bên cạnh đó, với khả năng liên kết chặt chẽ giữa bạc nano và vải cốt tông, sản phẩm có độ bền tốt sau nhiều lần giặt, có khả năng sử dụng nhiều lần trong thực tế.Hiện nay, sản phẩm đang được Trung tâm Nghiên cứu & Triển khai công nghệ bức xạ, Bộ Khoa học & Công nghệ tiếp tục hoàn thiện trước khi đưa ra thị trường.

 

Lê Chính

 

 

Ý kiến của bạn