Banner trang chủ

CHANGE - Đồng hành với cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường

21/08/2018

     Trong khuôn khổ sự kiện vinh danh “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” và Tọa đàm “Đối thoại CEO - Phong cách lãnh đạo” diễn ra vào tối ngày 7/6/2018, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và phát triển (CHANGE) đã vinh dự được bình chọn là “Tổ chức môi trường xuất sắc nhất Việt Nam năm 2017”. Nhân dịp này, Tạp chí Môi trường đã có dịp trao đổi với bà Hoàng Thị Minh Hồng - Giám đốc Trung tâm về các hoạt động ý nghĩa của tổ chức.

 

Bà Hoàng Thị Minh Hồng - Giám đốc Trung tâm Hành động và Liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE)

 

PV: Chúc mừng CHANGE đã được bình chọn là Tổ chức môi trường xuất sắc nhất Việt Nam năm 2017. Bà có thể chia sẻ cảm nghĩ của mình về giải thưởng?

Bà Hoàng Thị Minh Hồng: Vinh dự thay mặt CHANGE nhận giải thưởng này, tôi vô cùng xúc động và tự hào. Chúng tôi đã không ít lần được vinh danh bởi các mạng lưới môi trường, tổ chức phi Chính phủ, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi được bình chọn bởi đại diện giới doanh nghiệp Việt Nam. Điều đó chứng tỏ các doanh nghiệp trong nước đang ngày càng quan tâm đến vấn đề môi trường và phát triển bền vững (PTBV). Đó cũng chính là một trong những mục tiêu các hoạt động truyền thông của CHANGE hướng đến. Bên cạnh đó, giải thưởng còn là sự ghi nhận của cộng đồng đối với những nỗ lực của CHANGE trong lĩnh vực BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) và PTBV. Đứng phát biểu trước hơn 300 khách mời là lãnh đạo các doanh nghiệp, quan chức kinh tế cấp cao trong và ngoài nước, tôi cảm nhận được tình yêu của họ dành cho môi trường, cũng như niềm tin vào công việc chúng tôi đang làm.

PV: Bà có thể chia sẻ đôi điều về CHANGE cũng như những dự án, hoạt động mà CHANGE đã triển khai trong thời gian qua?

Bà Hoàng Thị Minh Hồng: CHANGE là tổ chức phi Chính phủ, được thành lập từ năm 2013, với sứ mệnh xây dựng, huy động các nguồn lực nhằm nâng cao nhận thức, phát triển năng lực cộng đồng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, bảo vệ ĐVHD, PTBV và ứng phó với BĐKH. CHANGE cũng là đối tác chính thức của WildAid - Tổ chức quốc tế danh tiếng về bảo vệ ĐVHD và của 350.org - Phong trào toàn cầu về BĐKH hoạt động tại 188 quốc gia.

    CHANGE có thể hiểu là sự thay đổi. Theo chúng tôi, các vấn đề môi trường của Việt Nam có thể được giải quyết nếu như mỗi cá nhân thay đổi: từ nhận thức, hành vi, thói quen, đến thấu hiểu BVMT chính là bảo vệ sức khỏe cũng như cuộc sống của chính chúng ta. Và chỉ khi mỗi cá nhân dám thay đổi, thì họ sẽ có đủ cảm hứng và năng lực để cùng tạo ra những thay đổi lớn hơn, lâu dài hơn, thậm chí gây được ảnh hưởng lên quá trình xây dựng chính sách của Chính phủ.

 

Bà Hoàng Thị Minh Hồng kêu gọi các doanh nghiệp tham gia dự án “Solar On It”

 

     Tại Việt Nam, vấn đề bảo vệ ĐDSH đã và đang trở thành yêu cầu cấp thiết do các loài ĐVHD đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi nạn săn bắt, buôn bán trái phép cũng như mất môi trường sống. Nhận thức được điều này, những năm qua, CHANGE đã khởi xướng nhiều chiến dịch như “Bảo vệ tê giác”, “Chấm dứt sử dụng sừng tê giác”, “Cứu tê tê”, “Nói không với ngà voi”… Trong đó, chiến dịch “Bảo vệ tê giác” là minh chứng về tính hiệu quả các hoạt động truyền thông của CHANGE, với 53,2 triệu lượt người tiếp nhận thông tin; sự tham gia ủng hộ của hơn 100 nghệ sỹ nổi tiếng như Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương, Á hậu hoàn vũ Việt Nam 2015 Lệ Hằng, MC Phan Anh… Kết quả điều tra cho thấy, số người tin rằng sừng tê giác chữa được bệnh giảm từ 69% năm 2014 xuống còn 23% năm 2016; số người cho rằng sừng tê giác chữa được ung thư giảm từ 34,5% năm 2014 xuống 9,4% năm 2016… Có thể nói, các chiến dịch của CHANGE chính là hành động thiết thực, thể hiện vai trò đi đầu trong công tác bảo tồn thiên nhiên, BVMT, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về những loài vật đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, bị tiêu thụ một cách trái phép tại Việt Nam.

     Bên cạnh đó, CHANGE đang bảo trợ cho phong trào toàn cầu về BĐKH 350.org, với sự tham gia của hơn 10.000 bạn trẻ. Chúng tôi đã tổ chức nhiều chiến dịch như “Bảo vệ rạn san hô”, “Tôi không thể”, “Những cảnh báo từ nhiệt điện than”, cuộc thi vẽ tranh tường nghệ thuật “TP 2030”… Điều lớn nhất mà chúng tôi làm được qua những dự án này là thu hút sự tham gia của cộng đồng, từ giới trẻ cho tới đông đảo người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đối với cộng đồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã kết nối các doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội với cộng đồng cần sự giúp đỡ, qua đó, phong trào BVMT, ứng phó với BĐKH sẽ có tính thực tiễn, mang tính bền vững hơn.

     Về lĩnh vực PTBV, CHANGE đã phát động nhiều chiến dịch có ý nghĩa như “Sống giản đơn”, gần gũi với thiên nhiên, hòa nhập vào thiên nhiên, góp phần BVMT. Hay chương trình "Ngừng lãng phí thức ăn", với mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của việc lãng phí thức ăn… 

 

Đông đảo các bạn trẻ hưởng ứng tham gia chiến dịch iCHANGE Plastics

 

PV: Xin bà cho biết về chiến dịch giảm thiểu rác thải nhựa mang tên iCHANGE Plastics và Put solar on it?

Bà Hoàng Thị Minh Hồng: Tuy mới được phát động nhưng chiến dịch iCHANGE Plastics đã mang lại nhiều kết quả rất đáng tự hào. Chúng tôi đã xây dựng trên Facebook một Cộng đồng iCHANGE gồm 600 thành viên. Họ là những cá nhân cam kết thay đổi và hành động cho một Việt Nam xanh - sạch - đẹp. Cùng với đó, rất nhiều doanh nghiệp, trường học, nhà hàng, quán cà phê, siêu thị… đã mong muốn tham gia chiến dịch và dưới sự hướng dẫn của CHANGE đã xây dựng hoạt động cho riêng mình. Đồng thời, nhiều nghệ sỹ nổi tiếng hào hứng với chiến dịch và cùng với chúng tôi lan tỏa thông điệp tới hàng triệu người hâm mộ của họ. Ngoài ra, chúng tôi đang phát động hoạt động truyền thông trên mạng xã hội mang tên “Thử thách 3210”, tức một chuỗi thử thách trong 21 ngày, thách thức các bạn trẻ hạn chế và tiến tới việc không dùng đồ nhựa dùng một lần. Hiện chuỗi thử thách đã nhận được sự tham gia tích cực của hơn 400 bạn trẻ và đang lan tỏa mỗi ngày.

     Việt Nam có nhiều tiềm năng về năng lượng tái tạo, điển hình là năng lượng mặt trời, năng lượng gió và cũng đã có rất nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đang sẵn sàng đầu tư vào đây. Put Solar On It (Chạm tay đến mặt trời), với mục tiêu thúc đẩy năng lượng tái tạo, trước tiên là tại TP. Hồ Chí Minh, sau đó là trên toàn quốc, thông qua vận động các hộ dân và doanh nghiệp lắp tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà. Đây là dự án tham vọng nhất trong thời gian tới của CHANGE. Để thực hiện hiệu quả Dự án, chúng tôi sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, sản xuất clip, đồng thời tuyên truyền mạnh mẽ trên báo chí và mạng xã hội. Chúng tôi cũng sẽ làm việc với các doanh nghiệp có thế mạnh về năng lượng mặt trời và vận động các ngân hàng giành nguồn tài chính ưu tiên đầu tư cho năng lượng mặt trời, có chính sách trợ giá để giúp người dân có thể tiếp cận được nguồn năng lượng bền vững này một cách dễ dàng.

Xin cảm ơn bà!

Đỗ Hương (Thực hiện)

(Nguồn: Tạp chí Môi trường, số Chuyên đề Tăng trưởng xanh năm 2018)

Ý kiến của bạn