Banner trang chủ

Cần hạn chế sử dụng túi ni lông

16/01/2018

      Túi ni lông dần dần thay thế cho làn mây, bị cói. Với lợi thế tiện dụng, sạch sẽ, túi ni lông trở thành túi đựng đồ phổ thông.

     Từ con cá, lá rau cho đến nhiều vật dụng hàng ngày, tất cả đều được đựng trong túi ni lông. Trong bất kỳ túi rác của bất cứ gia đình nào cũng “hiện diện” vài ba túi ni lông.

     Tuy vậy, tác hại của những chiếc túi ni lông đối với môi trường là không thể lường hết.Theo các nhà khoa học, trong môi trường tự nhiên, phải mất hàng chục, thậm chí hàng trăm năm, túi ni lông vẫn chưa phân hủy hết. Và nếu có dịp qua các bãi tập kết rác, chúng ta mới cảm nhận được tác hại do túi ni lông đem lại. Gần đây, khi tiến hành giải phóng, san gạt mặt bằng xây dựng tòa nhà tại Dự án Vinhomes Greenbay Mễ Trì, Hà Nội, người ta đã phải bốc đi hàng nghìn tấn rác, trong đó thứ tồn tại dai dẳng nhất chủ yếu vẫn là… túi ni lông!

     Vào những ngày giông lốc, trên các ngả đường của Thủ đô, túi ni lông vẫn bị cuốn tít mù trong không trung như những… cánh diều vô định. Rồi vỉa hè, góc phố… chỗ nào tồn đọng rác, chỗ đó chắc chắn sẽ có túi ni lông.

 

 

     Để hạn chế, ngành chức năng và các tổ chức, đoàn thể đã mở nhiều cuộc vận động hạn chế sử dụng túi ni lông, góp phần BVMT. Song, đến nay, túi ni lông vẫn được nhiều người ưa dùng. Chỉ cần ra khỏi nhà mua gói tăm, gói thuốc lào, chiếc bật lửa… là chúng được đựng trong túi ni lông. Và cũng chỉ trong vòng ít phút, không ít thì nhiều, mỗi người lại xả ra môi trường vài cái túi ni lông. Hà Nội cũng đã không ít lần tổ chức việc phân loại rác từ đầu nguồn nhằm hạn chế túi ni lông, nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Thời đại của túi ni lông bao giờ mới kết thúc? Câu hỏi không dễ trả lời!

     Việc sử dụng túi ni lông tràn lan như hiện nay đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường. Vì vậy, rất cần sự chung tay trong việc nâng cao ý thức BVMT bằng cách hạn chế, tiến đến thay thế loại túi này bằng các loại túi vải, túi giấy thân thiện với môi trường.

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn