Banner trang chủ

Biến rác thành phân hữu cơ nhờ chế phẩm vi sinh

18/12/2015

     Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Hải Phòng đã chế tạo thành công chế phẩm vi sinh vật “tạo phân hữu cơ” để biến phế phụ phẩm nông nghiệp thành phân mùn hữu cơ, nâng cao độ phì cho đất. Đây được xem như một công cụ biến rác thải thành tiền, mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyến vấn nạn ô nhiễm môi trường nông thôn...

 

SX chế phẩm vi sinh giúp cây trồng tăng năng suất và sức đề kháng chống sâu bệnh hiệu quả

 

     Là tác giả của nghiên cứu, Thạc sĩ Vũ Công Quý cho biết, chế phẩm vi sinh này có thể được ứng dụng xử lý nhiều loại chất hữu cơ như phân gia súc, bã nấm, thân xác thực vật, phế phụ phẩm của sản xuất nông nghiệp và một số ngành công nghiệp làm phân bón hữu cơ sinh học.

     Chế phẩm bao gồm các chủng vi sinh vật có lý lịch khoa học rõ ràng và được định danh, kiểm tra mức độ an toàn sinh học theo quy định của châu Âu, có khả năng thích nghi cao với điều kiện sinh thái và tự nhiên của Hải Phòng, bảo đảm tính ổn định về hoạt tính sinh học, an toàn với môi trường, vừa có khả năng xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp (trong đó có phế thải nông nghiệp, phế thải chăn nuôi, sau trồng nấm…) vừa có khả năng xử lý mùi hôi của chuồng trại. Mặt khác, sản xuất chế phẩm này không đòi hỏi phải đầu tư nhiều máy móc, thiết bị, có thể tự chế tạo trong nước, nguyên liệu sản xuất chế phẩm sẵn có, chi phí thấp.

     Mô hình được ứng dụng tại một số địa phương của tỉnh đều cho hiệu quả cải tạo đất và kinh tế cao hơn so với sản xuất đại trà, được lãnh đạo địa phương và bà con nông dân đánh giá cao. Việc sử dụng chế phẩm xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp thành phân bón hữu cơ sinh học bón cho cây trồng vừa giải quyết được vấn đề thiếu phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp hiện nay, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do phế thải gây ra, đồng thời tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cân bằng sinh thái, hướng tới nền nông nghiệp sạch, an toàn, bền vững.

 

Hồng Nhung

Ý kiến của bạn