Banner trang chủ

Điều hòa không khí từ vỏ chai nhựa

23/02/2018

     Chỉ bằng những vỏ chai nhựa và bìa cứng, bạn hoàn toàn có thể tự làm những chiếc điều hòa không khí giúp giảm nhiệt độ trong nhà mái tôn lên đến 50C.

     Tại Bangladesh, hơn 70% hộ dân không biết đến điện và 70% gia đình tại quốc gia Nam Á này lớp nhà bằng mái tôn. Để giúp các hộ gia đình giảm nhiệt, Công ty Grey Bangladesh đã phối hợp với hãng Grameen Intel phát minh ra sản phẩm làm mát không khí bằng bìa các-tông và vỏ chai nhựa, có tên là Eco-Cooler.

     Theo đó, các chai nhựa được cắt bỏ nửa phần đít và đỉnh của nắp chai (cho phép không khí lưu thông), khoan lỗ trên tấm bìa và đặt những cái chai vào, cố định lại bằng nắp. Khi lắp chiếc điều hòa đặc biệt này lên cửa sổ của nhà, chú ý là để phần đít chai to hơn hướng ra ngoài.

 

 

     Trong quá trình thử nghiệm, Eco-Cooler đã giúp giảm nhiệt độ phòng xuống khoảng 5oC. Nguyên lý làm việc của Eco-Cooler là khi không khí nóng đi từ bên ngoài, nó sẽ bị nén lại ở cổ chai và trở nên mát hơn trước khi đi vào phòng. Điều này cũng tương tự như việc khi bạn thổi hơi bằng miệng. Nếu bạn mở to miệng và hà hơi ra ngoài sẽ thấy không khí thở ra nóng. Tuy nhiên, nếu chu môi và thổi ra, luồng khí sẽ có nhiệt độ thấp hơn.

 

Trần Tân

Ý kiến của bạn