Banner trang chủ

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

28/03/2023

    Theo báo cáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, đến nay, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức 12 hội nghị, hội thảo với 230 lượt ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố đã tổ chức 51.153 hội nghị, hội thảo với 1.300.758 lượt góp ý kiến tâm huyết, sâu sắc, góp ý vào hầu hết các ý kiến của toàn bộ dự thảo. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhận được tổng số 8.363.162 ý kiến góp ý cụ thể vào từng quy định trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) của các tổ chức, cá nhân. Nhân dân bày tỏ sự vui mừng, tin tưởng vào chủ trương lấy ý kiến toàn dân đối với Dự thảo Luật Đất đai. Đây là sự kiện chính trị - pháp lý quan trọng, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, trong đó người dân giữ vai trò trung tâm. Rất nhiều ý kiến tâm huyết đã được gửi tới Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trong số đó có những bản đóng góp lên đến hàng chục trang góp ý vào hầu hết các nội dung trong dự thảo, có những bản góp ý được viết tay tỉ mỉ, trang trọng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến dự thảo này. Một số tổ chức, cá nhân gửi nhiều bản góp ý trong suốt thời gian lấy ý kiến Nhân dân, đóp góp vào nhiều chương mục trong dự thảo. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đưa ra lấy ý kiến Nhân dân đã có nhiều nội dung mới và có định hướng trong Văn kiện Đại hội Đảng khóa XIII, các Nghị quyết, kết luận của Đảng, của Quốc hội. Đặc biệt đã thể chế hóa 3 mục tiêu tổng quát, 6 mục tiêu cụ thể, 6 nhóm giải pháp và 8 nhóm chính sách lớn tại Nghị quyết số 18-NQ/TW và giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ngày 7/3/2023

    Theo đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tham mưu Đảng đoàn MTTQ Việt Nam ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết, trong đó có nội dung lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ngay sau khi Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ được ban hành, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch để quán triệt sâu sắc về đợt tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai; triển khai kịp thời, khẩn trương trong toàn hệ thống Mặt trận.

    Việc tổ chức lấy ý kiến của nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu, bằng nhiều hình thức, có phân loại đối tượng, phát huy tối đa sức mạnh của từng đối tượng lấy ý kiến; bảo đảm tính chuyên sâu, hiệu quả và chất lượng. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến tại các hội nghị, báo cáo của địa phương, ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã xây dựng báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), tổ chức các hội nghị lấy ý kiến một số chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm góp ý kiến vào báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

    Đối với việc tập hợp các ý kiến góp ý vào dự thảo được phân loại theo từng đối tượng cụ thể như: Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên của Mặt trận; các tầng lớp Nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài; các chuyên gia, nhà khoa học, người có kinh nghiệm thực tiễn, các Hội đồng tư vấn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Việc phân loại đối tượng lấy ý kiến nhằm phát huy tối đa tính chuyên sâu đối với từng nhóm nội dung cụ thể, bảo đảm chất lượng và hiệu quả của việc tổng hợp ý kiến góp ý trong Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi). Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì, phối hợp tổ chức 12 Hội nghị cho ý kiến vào Dự án Luật đất đai (sửa đổi).

    Công tác tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đến các tầng lớp Nhân dân được tiến hành khẩn trương, tích cực, có trọng tâm, trọng điểm thông qua các phương tiện thông tin truyền thông của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của Nhân dân, thể hiện ý chí, nguyện vọng và tạo sự đồng thuận trong Nhân dân về việc hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai. Trang thông tin điện tử của Mặt trận, Báo Đại đoàn kết và Tạp chí Mặt trận đã thường xuyên đăng tải những bài viết về công tác triển khai, kết quả lấy ý kiến Nhân dân của Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp. Các hội nghị, tọa đàm của các chuyên gia, nhà khoa học do Mặt trận chủ trì, phối hợp được báo chí, truyền thông quan tâm, đăng tải rộng rãi, công khai với nhiều lượt bài, hình ảnh chất lượng. Đặc biệt, nhiều bài phát biểu sâu sắc, có chất lượng của đại diện lãnh đạo MTTQ Việt Nam đối với Dự án Luật đất đai (sửa đổi), ý kiến góp ý chuyên sâu của thành viên các Hội đồng tư vấn của Mặt trận với nhiều điểm mới đã được đăng tải công khai rộng rãi, thể hiện sự tham gia tâm huyết, trách nhiệm của Mặt trận.

    Công tác tập hợp báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của Mặt trận các cấp, các tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Đến ngày 18/3/2023, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thực hiện tổng hợp báo cáo, ý kiến góp ý từ 12 hội nghị lấy ý kiến ở cấp trung ương; tập hợp đầy đủ báo cáo của 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 25 tổ chức thành viên của Mặt trận và nhiều ý kiến góp ý trực tiếp từ các tổ chức, cá nhân thông qua các hình thức lấy ý kiến của Mặt trận. Trên cơ sở tập hợp các báo cáo và ý kiến gửi đến, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiến hành phân loại các ý kiến đóng góp theo từng Chương, từng lĩnh vực, đặc biệt chú trọng tập hợp, phân tích những ý kiến đóng góp về một số nội dung nổi bật, điểm mới trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), việc cụ thể hóa những nhóm chính sách lớn tại Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương; những ý kiến đối với những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân; Quá trình tập hợp, tổng hợp các ý kiến được thực hiện khẩn trương, bài bản bảo đảm tính trung thực, đầy đủ và khách quan.

Hương Đỗ

Ý kiến của bạn