Banner trang chủ

Yêu cầu làm rõ việc phóng sinh cá chim trắng - loài sinh vật ngoại lai có nguy cơ xâm hại ra môi trường

16/02/2017

     Ngay sau khi nhận được thông tin ngày 5/2/2017, tại bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, một lượng cá lớn, trong đó có cá chim trắng - loài sinh vật ngoại lai có nguy cơ xâm hại được phóng sinh, Bộ TN&MT đã yêu cầu Sở TN&MT TP. Hà Nội phối hợp với các cơ quan có liên quan gửi báo cáo chi tiết về vụ việc.

     Ngày 10/2, tổ chức cuộc họp giữa các Tổng cục Môi trường, Thủy sản, Văn phòng Ủy ban và các cơ quan chuyên môn liên quan của TP. Hà Nội cùng sự tham gia của các nhà khoa học để làm rõ thực trạng vụ việc và đưa ra các biện pháp quản lý; Giao Chi cục Thủy sản TP. Hà Nội tiếp tục theo dõi, xử lý vụ việc.

 

Hình ảnh người dân phóng sinh cá tại đình làng Bát Tràng, trong đó có loài cá chim trắng

 

     Đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành điều tra, xác định rõ thông tin và xử lý theo quy định đối với trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật;

     Đồng thời, Bộ TN&MT đã có văn bản đề nghị các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo việc quản lý loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại, nhằm bảo tồn ĐDSH trên phạm vi toàn quốc, cụ thể:

     Bộ NN&PTNT rà soát danh mục và việc quản lý các loài ngoại lai xâm hại, các giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản trong ngành nông - lâm - thủy sản, bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý loài ngoại lai xâm hại; Chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát các loài xâm hại, loài có nguy cơ xâm hại trong ngành thủy sản, nông nghiệp, lâm nghiệp; Phối hợp với Bộ TN&MT rà soát, cập nhật Danh mục các loài ngoại lai xâm hại.

     UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định pháp luật về quản lý các loài ngoại lai xâm hại, loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại trên địa bàn; Tăng cường hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các tác hại của loài ngoại lai xâm hại đối với môi trường, ĐDSH và không thực hiện các hành vi nuôi, trồng, phát tán, phóng sinh loài ngoại lai xâm hại, loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại trái với quy định của pháp luật.

 

     Theo quy định tại khoản 1, Điều 52, Luật đa dạng sinh học (ĐDSH) năm 2008 và khoản 6, Điều 7, Thông tư số 53/2009/TT-BNNPTNT ngày 21/8/2009 của Bộ NN&PTNT quy định về quản lý các loài thủy sinh ngoại lai, việc nuôi, trồng trái phép, phóng thích các loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại là trái quy định pháp luật. 

 

Phương Hạnh

Ý kiến của bạn