Banner trang chủ

Việt Nam và Campuchia phối hợp ngăn chặn tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép xuyên biên giới

29/09/2017

     Từ ngày 26-27/9/2017, Bộ Môi trường Campuchia phối hợp với Hiệp hội Bảo tồn động vật Hoang dã (WCS) tổ chức Khóa tập huấn “Tăng cường năng lực thực thi pháp luật và thúc đẩy sự hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép xuyên biên giới”.

 

Các học viên tham gia Khóa tập huấn

 

     Theo kết quả khảo sát sơ bộ của WCS về thực trạng buôn bán trái phép ĐVHD ở tỉnh Đăk Nông, tỉnh Bình Phước của Việt Nam (từ năm 2013-2016) và tỉnh Mondulkiri, Kratie của Campuchia (năm 2015) cho thấy, dọc biên giới tỉnh Đăk Nông và Bình Phước, nhiều chủ buôn lớn và nhà hàng có liên quan đến hoạt động buôn bán và tiêu thụ ĐVHD. Một số chủ buôn xác nhận thu mua hàng động vật từ Vườn Quốc gia Bù Gia Mập và một số khu vực rừng thuộc tỉnh Bình Phước, Đăk Nông; một số khác được vận chuyển trái phép từ khu bảo tồn Snoul và Seima ở Campuchia vào Việt Nam. Việc quản lý và ngăn chặn những mối đe dọa trên đối với đa dạng sinh học tại địa phương và khu vực rất cần nỗ lực hợp tác từ các cơ quan thực thi pháp luật tại 4 tỉnh biên giới của cả 2 quốc gia.

     Mục đích của Khóa tập huấn là nhằm hỗ trợ cơ quan chức năng tại 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Campuchia chạy dọc khu vực sườn Tây phía Nam dãy Trường Sơn trong cuộc chiến với tệ nạn buôn bán ĐVHD trái phép, cũng như tăng cường hợp tác giữa chính phủ 2 nước trong giải quyết các vụ buôn bán, vận chuyển ĐVHD trái phép qua biên giới. Thông qua Khóa tập huấn, cơ quan chức năng của 2 quốc gia có thể chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thêm về pháp luật bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và các loài hoang dã, qua đó, thực thi pháp luật có hiệu quả ở cấp độ địa phương nhằm đấu tranh với tội phạm ĐVHD.

     Tại Khóa tập huấn, các học viên có cơ hội chia sẻ thông tin về các vụ buôn bán ĐVHD, dự thảo các kế hoạch liên ngành về phòng chống buôn bán ĐVHD giữa 2 quốc gia. Ngày 27/9, học viên sẽ đến thăm một số điểm nóng về buôn bán ĐVHD tại khu vực biên giới giữa tỉnh Mondulkiri (Campuchia) và Bình Phước, Đăk Nông (Việt Nam).

 

Vũ Nhung

Ý kiến của bạn