Banner trang chủ

Việt Nam - Đức: Chia sẻ kinh nghiệm quản lý hóa chất trong lĩnh vực môi trường

15/06/2017

     Ngày 14/6/2017, Bộ TN&MT phối hợp với Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong việc quản lý bền vững hóa chất ngành môi trường, nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng chính sách, thực hiện quản lý bền vững hóa chất trong ngành môi trường, từ đó đề xuất những biện pháp quản lý phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Phát biểu tại Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TN&MT Lê Ngọc Tuấn cho biết, ở Việt Nam, hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Hầu hết doanh nghiệp sản xuất trong các ngành công nghiệp khai thác, công nghiệp chế biến thực phẩm và đồ uống, thuốc lá, dệt, may mặc, da,giả da… đều sử dụng hóa chất. Với đặc tính chủ yếu mang tính cháy nổ, kích ứng, độc, ăn mòn, nếu không được quản lý, sử dụng bền vững, hóa chất sẽ có nguy cơ gây ra sự cố làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Vì vậy, Hội thảo là dịp để các cơ quan quản lý hóa chất của các Bộ, ngành, các chuyên gia cập nhật thêm được thông tin về các công cụ, cách thức quản lý hóa chất, từ đó hoàn thiện, bổ sung các quy định ở Việt Nam, đồng thời cũng giới thiệu được bức tranh chung về thực trạng công tác quản lý hóa chất ở Việt Nam.

     Theo Phụ trách Bộ phận An toàn hóa chất, Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân Cộng hòa Liên bang Đức Cornelia Leuschner, hóa chất có vai trò quan trọng trong rất nhiều ngành như y tế, xử lý môi trường, thực phẩm, may mặc… Vì vậy, quản lý hóa chất bền vững là nhiệm vụ cần sự chung tay của cả nhà nước, doanh nghiệp và người dân, nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Chương trình nghị sự 2030. Bà Cornelia Leuschner khẳng định, Cộng hòa Liên bang Đức sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm, điển hình tốt nhất về quản lý hóa chất bền vững; Các cách tiếp cận chiến lược liên quan đến quản lý hóa chất quốc tế, là nền tảng quan trọng thúc đẩy thực thi quản lý hóa chất bền vững.

     Các đại biểu tham dự đã trao đổi thông tin và đề xuất các nghiên cứu chung, các dự án và giải pháp về cơ chế chính sách nhằm tăng cường hiệu quả quản lý hóa chất theo hướng bền vững, góp phần BVMT, bảo vệ chất lượng cuộc sống của người dân.

 

 Nam Việt

 

Ý kiến của bạn