Banner trang chủ

Từng bước nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường tại khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn

04/03/2019

     Khu xử lý chất thải rắn (XLCTR) Xuân Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội có diện tích khoảng 25,2 ha có nhiệm vụ xử lý chất thải sinh hoại cho 12 huyện, 1 thị xã thuộc TP. Hà Nội với các loại hình xử lý chôn lấp hợp vệ sinh, xử lý đốt, xử lý nước rác. Tổng số khối lượng chất thải sinh hoạt về khu xử lý trong năm 2018 đạt hơn 465.000 tấn (trung bình khoảng 1.275 tấn/ngày).

    Trước đây, khu XLCTR Xuân Sơn là một trong những điểm nóng về môi trường, hạ tầng kỹ thuật xuống cấp chưa được đầu tư quan tâm đúng mức, phương pháp tiếp nhận rác tại các ô chôn lấp, quản lý nước rác chưa khoa học, tồn tại nhiều bất cập. Bên cạnh đó, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, người dân thường xuyên tổ chức ngăn chặn xe chở rác vào khu xử lý, gây nhiều khó khăn cho công tác xử lý rác thải trên địa bàn.

    Ngày 30/6/2017, TP quyết định bàn giao việc quản lý vận hành khu XLCTR Xuân Sơn cho Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hà Nội (trừ 2 nhà máy đốt). Từ ngày tiếp quản, chi nhánh Xuân Sơn - đơn vị trực thuộc Công ty TNHH Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco 6) đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý vận hành khu XLCTR Xuân Sơn.

 

Ô chôn lấp phủ bạt tách nước mưa, ngăn mùi, côn trùng

 

    Đến nay, khu xử lý đã có diện mạo mới, ổn định và chuyên nghiệp hơn, được người dân và chính quyền địa phương ghi nhận. Phương pháp tiếp nhận rác khoa học hơn, các ô chôn lấp được che phủ tối đa, nên hạn chế được nước rác phát sinh, hạn chế sự phát triển của côn trùng gây bệnh, phát tán mùi; đồng thời các xe ra vào đổ rác được giám sát nghiêm ngặt thông qua hệ thống cân điện tử và camera.

    Nước rác phát sinh từ các ô chôn lấp được bơm hút thông qua hệ thống máy bơm, luân chuyển về các hồ chứa, sau đó bơm vào các trạm xử lý nước rác (XLNR) để xử lý đạt tiêu chuẩn xả ra ngoài theo giấy phép xả thải. Trong quá trình XLNR đều có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương và các bên liên quan. Các hồ chứa nước rác được duy trì ổn định, an toàn.

   Khu XLCTR Xuân Sơn đã có những chuyển biến tích cực, ngoài sự vận động bản thân của đơn vị vận hành, còn có sự giám sát chặt chẽ, nghiêm ngặt của các cơ quan quản lý, đặc biệt là Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật Đô thị (Ban Duy tu) thuộc Sở Xây dựng Hà Nội.

   Ban Duy tu là đại diện cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp giám sát 2 khu xử lý lớn nhất của TP (Bãi rác Nam Sơn và Xuân Sơn), đã thường xuyên áp dụng chương trình giám sát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quản lý nhà nước về môi trường. Thường xuyên bổ sung, luân chuyển cán bộ giám sát để phù hợp với thực tế vận hành, tạo môi trường làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp; nâng cao năng lực quản lý nhà nước.

   Dưới sự chỉ đạo sát sao của Sở Xây dựng, Ban Duy tu đã triển khai các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường của các khu xử lý, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc tồn tại, cùng với đơn vị vận hành hoàn thành tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, ổn định an ninh trật tự, an ninh môi trường.

   Mặc dù vậy, các cơ quan quản lý tiếp tục yêu cầu trong thời gian tới Urenco 6 phải kiểm soát chặt chẽ hơn nữa công tác quản lý, vận hành, đặc biệt trong mùa mưa bão để phòng ngừa các sự cố về môi trường. Tập trung giải quyết các vấn đề còn tồn tại. Phát huy tối đa kinh nghiệm vận hành bãi của đơn vị, ứng đụng các phương pháp tiên tiến, công nghệ hiện đại trong công tác quản lý, vận hành đảm bảo vệ sinh môi trường chung trong khu vực.

 

Nguyễn Hằng (Theo Kinh tế đô thị)

Ý kiến của bạn