Banner trang chủ

Pin thải loại của xe điện - Bài toán thách thức với môi trường

15/08/2017

     Hiện nay, chiến dịch thay thế xe ô tô chạy xăng, dầu diesel gây ô nhiễm không khí bằng ô tô điện thân thiện với môi trường đang được đẩy mạnh, tuy nhiên, vấn đề xử lý pin thải loại của xe điện có thể là bài toán đầy thách thức với môi trường.

 

 

     Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, số lượng ô tô điện trên thế giới vượt mốc hai triệu xe năm 2016 và sẽ tăng lên 140 triệu xe trước năm 2030 nếu các quốc gia đạt mục tiêu đề ra trong thỏa thuận khí hậu Pari. Sự bùng nổ của xe điện có thể tạo ra 11 triệu tấn pin cần được tái chế từ nay đến năm 2030. Quá trình khai thác lithium và cobalt, hai nguyên liệu chính làm pin, có thể gây nhiễm độc nước lẫn cạn kiệt tài nguyên. 

     Liên minh châu Âu (EU) đã quy định, các nhà sản xuất ô tô có trách nhiệm thu thập, tái chế pin, đồng thời khuyến khích hợp tác với các đơn vị tái chế. Hiện chỉ có khoảng 5% pin lithium-ion được tái chế. Tỷ lệ thấp này xuất phát từ thực tế phần lớn pin cần tái chế nằm trong đồ gia dụng, thường bị cất ở xó nhà hoặc quăng ra bãi rác. 

     Vừa qua, Chính phủ Anh và Pháp cam kết cấm bán xe chạy xăng, dầu trước năm 2040. Nhà sản xuất ô tô Volvo của Thụy Điển cũng cho biết, sẽ chỉ bán xe điện hoặc xe lai từ năm 2019.

 

Châu Long

Ý kiến của bạn