Banner trang chủ

Lượng giá, đánh giá và lồng ghép dịch vụ hệ sinh thái vào quy hoạch phát triển

12/07/2016

     Ngày 12/7/2016, tại Hà Nội, Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) tổ chức Hội thảo nâng cao nhận thức về lượng giá, đánh giá và lồng ghép dịch vụ hệ sinh thái (HST) vào quy hoạch phát triển. Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực thực hiện các Công ước Rio”, do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ thông qua UNDP, phối hợp với “Chương trình Đa dạng sinh học rừng”, “Dự án ValuES toàn cầu” của GIZ  do các Bộ của Đức liên quan đến lĩnh vực hợp tác kinh tế (BMZ) và môi trường (BMUB), và “Chương trình Rừng và Đồng bằng Việt Nam” của Tổ chức Winrock International do USAID tài trợ.

     Tại Hội thảo, công cụ lượng giá và đánh giá dịch vụ hệ sinh thái (ValuES) đã được giới thiệu tới các nhà lập kế hoạch và lãnh đạo phụ trách việc ra quyết định ở cấp địa phương và Trung ương. Theo đó, dịch vụ HST là các lợi ích mà thiên nhiên đem lại cho con người. ValuES được xem như một công cụ hiệu quả để tính toán và chuyển đổi các lợi ích hữu hình và vô hình thành giá trị tiền tệ nhờ đó mà hậu quả từ việc suy thoái và mất đi của các dịch vụ HST được nhìn thấy rõ ràng cụ thể. Công cụ này giúp cho các nhà lập kế hoạch và ra quyết định hiểu rõ hơn giá trị kinh tế của đa dạng sinh học và các loại hình dịch vụ HST khác nhau. Tuy nhiên, những công cụ trên vẫn chưa được phổ biến và áp dụng rộng rãi trong quá trình quy hoạch ở cả cấp địa phương lẫn Trung ương.

 

 

     Việc lượng giá dịch vụ HST là cần thiết để tăng cường nhận thức và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn và phục hồi các HST. Các HST khỏe mạnh cung cấp các lợi ích cho việc đạt được các mục tiêu về xóa đói giảm nghèo và hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững. Đồng thời đóng góp trực tiếp vào nền kinh tế của một quốc gia thông qua các dịch vụ mà chúng đem lại như rừng ngập mặn cung cấp bãi sinh sản cho các loài cá và bảo vệ bờ biển khỏi các trận lũ lụt; các cánh rừng giúp kiểm soát xói mòn đất và điều tiết dòng chảy của các con sông để phục vụ sản xuất nông nghiệp và tạo ra năng lượng....

     Cũng trong dịp này, một khóa tập huấn 3 ngày cũng sẽ được tổ chức cho những giảng viên, những người sẽ tiếp tục giới thiệu công cụ này đến các tỉnh và là những người sẽ đào tạo  một đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp trực tiếp tính toán và thực hiện nghiên cứu lượng giá dịch vụ HST cho Chính phủ và các chính quyền địa phương khi họ quyết định lồng ghép các công cụ này vào quá trình ra quyết định.

 

Nguyên Hằng

Ý kiến của bạn