Banner trang chủ

Kết quả thử nghiệm tẩy độc dioxin tại sân bay A Sho, huyện A Lưới

15/11/2017

     Ngày 13/11/2017, tại Thừa Thiên-Huế, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp với UBND huyện tổ chức Hội thảo Hội thảo “Kết quả nghiên cứu thử nghiệm tẩy độc dioxin tồn bằng phương pháp vi sinh Hàn Quốc tại sân bay A Sho, huyện A Lưới”.

 

Chủ tịch VACNE TS. Nguyễn Ngọc Sinh phát biểu tại Hội thảo

 

     Theo báo cáo kết quả của các chuyên gia Hàn Quốc và báo cáo giám sát, phản biện của các nhà khoa học Việt Nam, hoạt động thử nghiệm tẩy độc dioxin tồn lưu trong đất, trên diện tích 100 m2, ở độ sâu 1 m, tại sân bay A Sho, huyện A Lưới bằng chủng vi sinh của Hàn Quốc đã mang lại kết quả khả quan, hiệu suất thử nghiệm đạt tới 35%. Cụ thể, nồng độ dioxin do quân đội Mỹ để lại sau chiến tranh gần nữa thế kỷ vẫn tồn lưu 161,65pg – TEQ/g, sau khi xử lí đã xuống 104,93 – TEQ/g.

     Tại Hội thảo, các đại biểu đánh giá cao năng lực và những cố gắng của các chuyển gia Hàn Quốc; đồng thời kiến nghị phải nỗ lực thúc đẩy hợp tác, tẩy độc dioxin còn tồn lưu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hành động này không đơn thuần là tẩy độc mà còn góp phần tri ân đối với vùng quê cách mạng, vùng đồng bào các dân tộc ít người hứng chịu rất nhiều bom đạn và chất độc hóa học trong cuộc kháng chiến trống Mỹ cứu nước.

     Tuy không phải là điểm nóng ô nhiễm dioxin như Biên Hòa nhưng gần nữa thế kỷ sau chiến tranh, nhân dân huyện A Lưới rất cần có những công bố khoa học và xử lí dứt điểm dioxin còn tồn lưu để yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

 

Trung Thảo

Ý kiến của bạn