Banner trang chủ

Kêu gọi CITES không hợp pháp hóa buôn bán sừng tê giác ở COP 17

23/09/2016

     Trước thềm hội nghị các quốc gia thành viên Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) gọi tắt là COP 17 sẽ diễn ra từ 24/9 - 5/10/2016 tại Johannesburg (Nam Phi), Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) kêu gọi các quốc gia thành viên CITES bỏ phiếu “Không đồng thuận” với đề xuất của Swaziland về hợp pháp hóa buôn bán sừng tê giác.

 

 

     Được biết, trong khi các loài tê giác trên thế giới phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng do nạn săn bắn tại châu Phi thì Vương quốc Swaziland lại đệ trình lên COP 17 một dự thảo cho phép hợp pháp hóa buôn bán sừng tê giác quốc tế. Quốc gia này không chỉ đề nghị được bán lượng sừng tê giác đang lưu giữa tại các kho mà còn muốn tiếp tục cắt sừng các cá thể tê giác còn sống để cung cấp cho thị trường.

     Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên, ý tưởng bán sừng tê giác rồi sử dụng khoản tiền đó cho các hoạt động ngăn chặn nạn săn trộm tê giác là hoàn toàn sai lầm. Nếu sừng tê giác hợp pháp và bất hợp pháp cùng song song tồn tại thì sẽ ảnh hưởng lớn đến những nỗ lực thực thi pháp luật quốc tế, đặc biệt là tại các quốc gia đang phát triển.

     Việc khó phân biệt sừng tê giác hợp pháp và bất hợp pháp cũng gây ra nhiều khó khăn cho cán bộ thực thi pháp luật khi điều tra, phát hiện và xử lý các vi phạm liên quan đến sừng tê giác. Thêm vào đó, những nỗ lực và bước tiến giảm thiểu tiêu thụ sừng tê giác tại các quốc gia như Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được trong suốt những năm qua sẽ trở nên vô nghĩa nếu COP 17 cho phép hợp pháp hóa buôn bán sừng tê giác quốc tế.

     Trong khuôn khổ COP 17, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên cũng khuyến khích các quốc gia thành viên CITES có biện pháp chấm dứt các hoạt động gây, nuôi hổ vì mục đích thương mại, bởi các hoạt động này không có giá trị bảo tồn mà còn đe dọa đến các quần thể hổ còn lại trên thế giới.

 

Hoàng Đàn

Ý kiến của bạn