Banner trang chủ

Hơn 204 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai, thủy hải sản chết hàng loạt

26/08/2016

     Ngày 26/8/2016, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình số 15/CTPH-MTTW-TCTV ngày 19/5/2016 về phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt. Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì Hội nghị.

     Theo đó, để góp phần cùng Nhà nước hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do xâm nhập mặn, hạn hán khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và thủy hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, ngày 19/5/2016, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam, Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp số 15/CTPH-MTTW-TCTV về phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt (Chương trình số 15).

 

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị

 

     Các đơn vị tham gia thực hiện Chương trình đã chủ động đề ra biện pháp, cách làm thiết thực, phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên và xác định chỉ tiêu cụ thể. Các thành viên cũng tích cực triển khai nhiệm vụ, phát huy thế mạnh và đặc thù, tổ chức tuyên truyền để kêu gọi, vận động nguồn lực, cùng Chính phủ và các địa phương kịp thời hỗ trợ, giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

     Tại các địa phương trên cả nước, công tác hỗ trợ được MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận tích cực hưởng ứng, có những biện pháp tiến hành vận động phù hợp, hiệu quả, tiêu biểu như TP. Hồ Chí Minh đạt 21 tỷ đồng, Hà Nội 19 tỷ đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu 6,1 tỷ đồng, Nam Định 1,8 tỷ đồng, Hà Nam 1,097 tỷ đồng…

     Đối với các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Chính phủ (Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ) đối với nhân dân bị thiệt hại kịp thời, đúng đối tượng, ít sai sót. Các chính sách của Chính phủ đã được thực hiện tương đối tốt như: Hỗ trợ gạo cho ngư dân, hoạt động nuôi trồng thuỷ sản, chủ tàu thuyền ngừng khai thác… Công tác tiếp nhận, phân bổ sử dụng tiền hàng từ Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước được tiến hành đúng đối tượng và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

     Kết quả, sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện, các chỉ tiêu đề ra trong Chương trình đều đạt và vượt mức so với mục tiêu đề ra. Tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền được hơn 204 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là trên 150 tỷ. Từ nguồn vận động đó đã hỗ trợ cho hơn 193.726 lượt hộ gia đình bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt với số tiền 150 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vận động hỗ trợ được hơn 1.861 tấn gạo.

     Tuy nhiên, việc hỗ trợ khắc phục hậu quả môi trường còn chậm, những tàu, thuyền có công suất từ 90 CV trở lên chưa được hỗ trợ (Quyết định số 772/QĐ-TTg quy định chỉ hỗ trợ tàu, thuyền có công suất từ 90 CV trở xuống); Một số tỉnh, thành phố chưa tích cực vận động nguồn lực để ủng hộ nhân dân và một số tỉnh chưa kịp phân bổ hết số tiền tiếp nhận cho nhân dân.

     Ngoài ra, đây là đợt vận động, quyên góp ủng hộ đột xuất, có sự phối hợp giữa nhiều tổ chức dẫn đến việc triển khai thực hiện xuống địa phương mất nhiều thời gian, chưa đúng tiến độ Chương trình đề ra.

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

     Tại Hội nghị, các đại biểu đã đánh giá, thảo luận về những kết quả cũng như tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Chương trình. Theo Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn, do triển khai trong thời gian ngắn nên Chương trình mới chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ tức thời, hỗ trợ tiền và vật chất chứ chưa tính toán đến hỗ trợ lâu dài, đặc biệt là sinh kế ứng phó với thiên tai, hạn mặn trong những năm tiếp theo. Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên kiến nghị, cần quan tâm đến hỗ trợ lâu dài, hỗ trợ sinh kế cho bà con, trước mắt là các hộ gia đình chịu tác động của sự cố môi trường và hạn mặn đến trường. Bên cạnh đó, cần nhân rộng giải pháp phi công trình, công nghệ mới ứng phó với hạn mặn, đặc biệt là máy lọc nước lợ thành nước ngọt và túi chứa nước. Đồng thời có cơ chế phối hợp ở Trung ương và địa phương để tập trung nguồn lực, hỗ trợ đúng chính sách và phát huy giá trị hỗ trợ đối với đời sống và sinh kế lâu dài bà con nhân dân.

     Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Bùi Thị Hòa cho rằng, bên cạnh chính sách hỗ trợ tức thời, Chính phủ cần có giải pháp căn cơ hơn để có thể giải quyết và giúp nhân dân thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh Trái đất đang ngày càng nóng lên.

     Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi, với truyền thống quý báu của dân tộc “Lá lành đùm lá rách”, các ngành, các cấp hãy tiếp tục chung tay giúp nhân dân vùng bị xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt khắc phục khó khăn; Thống nhất các cuộc vận động hỗ trợ tập trung về một đầu mối, tránh sự chồng chéo trong quá trình thực hiện và gây băn khoăn trong nhân dân; Tiếp tục rà soát số tiền và hiện vật quy ra tiền của tổ chức, địa phương chưa phân bổ để có phương án hỗ trợ, đồng thời giám sát nguồn kinh phí hỗ trợ, đền bù cho nhân dân bị thiệt hại.

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn