Banner trang chủ

Góp ý Dự thảo Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016

10/10/2016

     Ngày 7/10/2016, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng cục Môi trường đã tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016 - Môi trường đô thị. Tham dự Hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng; Đại diện Lãnh đạo Trung tâm Quan trắc Môi trường và các Sở, ban, ngành của các địa phương liên quan.

     Tính đến tháng 10/2015, Việt Nam có 788 đô thị, gồm 2 đô thị đặc biệt (Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh); 15 đô thị loại I, trong đó có 3 đô thị loại I trực thuộc Trung ương (Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ); 25 đô thị loại II; 42 đô thị loại III; 75 đô thị loại IV và 628 đô thị loại V. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam đang diễn ra nhanh, dẫn đến không gian và dân số tại các đô thị, thành phố ngày càng đông. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng đô thị chưa theo kịp tốc độ phát triển, do vậy các đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn đang phải đối mặt với nhiều vấn đề môi trường cấp thiết. Số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục tăng nhanh, nhiều phương tiện đã hết niên hạn vẫn được sử dụng, thải vào môi trường không khí lượng lớn bụi và khí thải.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng các khu đô thị mới, sửa chữa, xây dựng các tuyến giao thông cũng làm cho môi trường không khí tại nhiều đô thị bị ô nhiễm bụi nặng. Nước thải đô thị hầu như chưa được xử lý hoặc mới chỉ xử lý được một phần nhỏ, xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường nước mặt. Mặc dù công tác thu gom, xử lý chất thải rắn đô thị ngày càng được tăng cường nhưng vấn đề quản lý và xử lý chất thải rắn ở nhiều đô thị vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả. Nhiều nơi, hệ thống tiêu thoát nước xuống cấp cùng với những diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, thiên tai, gây úng ngập vào mùa mưa, đặc biệt là các đô thị ven biển bị tác động của triều cường… Vì vậy, Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2016  được xây dựng với chủ đề Môi trường đô thị nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác BVMT đô thị, góp phần phát triển bền vững đất nước.

     Dự thảo Báo cáo gồm 8 Chương, là bức tranh tổng thể về hiện trạng môi trường đô thị Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và sức ép của ô nhiễm môi trường đô thị đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe người dân; Hiện trạng, diễn biến chất lượng không khí, nước, đất; Đánh giá tác động của ô nhiễm môi trường; Quản lý đô thị… Từ đó đưa ra những vấn đề môi trường nổi cộm và đề xuất giải pháp.

     Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận xoay quanh các vấn đề về hiện trạng công tác quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực đô thị giai đoạn 2012 - 2016 và đưa ra các nhóm giải pháp, đề xuất để hoàn thiện Dự thảo Báo cáo.

     Kết thúc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Dương Tùng chỉ đạo Trung tâm Quan trắc môi trường - đơn vị đầu mối xây dựng Báo cáo tiếp thu các ý kiến góp ý, bổ sung các nhận định, thông tin, số liệu đã được cung cấp để sớm hoàn thiện Dự thảo Báo cáo.

 

Minh Hương

Ý kiến của bạn