Banner trang chủ

Góp ý Báo cáo kết quả phân vùng theo mục đích sử dụng nước lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy

30/11/2016

     ​​Ngày 30/11/2016, tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường đã tổ chức Hội thảo Góp ý Báo cáo kết quả phân vùng theo mục đích sử dụng nước trên lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy.

     Tại Hội thảo, Phó Giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường, Tổng cục Môi trường trình bày Báo cáo kết quả phân vùng theo mục đích sử dụng nước trên lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy. Theo đó, Báo cáo đã trình bày chi tiết các số liệu, thống kê, đánh giá hiện trạng chất lượng môi trường nước; Tính toán các ngưỡng chịu tải, khả năng tiếp nhận nguồn nước cho các đoạn sông… Đây là căn cứ trong quá trình giám sát, cải thiện chất lượng nước trên hệ thống sông Nhuệ - sông Đáy.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Theo Báo cáo, trong những năm qua, chất lượng nước lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy chỉ đạt mức trung bình và kém, nhiều đoạn chỉ đảm bảo cho mục đích giao thông thủy và tương đương. Từ năm 2010 - 2014, chất lượng nước tuy có cải thiện nhưng không đáng kể. Tại sông Đáy, chất lượng nước duy trì mức trung bình ở đoạn thượng lưu, trung lưu và được cải thiện ở đoạn hạ lưu trong năm 2012 và 2014, có thể đáp ứng mục đích cấp nước sinh hoạt sau khi xử lý. Đến năm 2015, chất lượng nước sông Đáy đã giảm đi, đoạn đầu nguồn đến hợp lưu sông Bùi bị ô nhiễm cục bộ, chất lượng nước chỉ đảm bảo phục vụ mục đích giao thông thủy và tương đương. Tại sông Nhuệ, chất lượng nước đã được cải thiện nhưng chỉ trong phạm vi nhỏ và có diễn biến phức tạp. Năm 2012, chất lượng nước bị ô nhiễm cục bộ tại một số vùng (khu vực hợp lưu sông La Khê đến hợp lưu sông Tô Lịch) và đến năm 2015, chất lượng nước sông bị ô nhiễm từ trước hợp lưu sông La Khê đến đập tràn Đỗ Hà.

     Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng cho rằng, Báo cáo đã được nghiên cứu, xây dựng khá hoàn thiện, số liệu rõ ràng, chính xác, phản ánh đúng thực trạng của lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy vào mua khô. Tuy nhiên, đơn vị chủ trì cần bổ sung các thông tin, kiến nghị gắn liền với quy hoạch tài nguyên nước, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội đối với từng vùng, địa phương. Phó Tổng cục trưởng đề nghị Tổ Soạn thảo nên cân nhắc đưa thêm số liệu của lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy vào mùa mưa nhằm tăng tính toàn diện của Báo cáo.

     Các đại biểu tham dự Báo cáo cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp cho Báo cáo về kết quả phân vùng, chia đoạn đánh giá; Sự phù hợp giữa mục đích sử dụng và chất lượng nước của từng đoạn; Bổ sung các giải pháp, đề xuất cụ thể cho từng đoạn, nhằm nâng cao chất lượng nước của lưu vực sông… 

 

Phương Hạnh

Ý kiến của bạn