Banner trang chủ

Du khách bẻ san hô Vườn quốc gia Côn Đảo cần chịu trách nhiệm với hành động của mình

11/04/2019

     Theo xác minh của Vườn Quốc gia (VQG) Côn Đảo, sáng 2/4/2019, một đoàn khách trước khi trả phòng có đi lại tự do và tắm biển. Trong lúc nước cạn, đoàn đã bẻ san hô để mang về. Nhưng do hướng dẫn viên du lịch thông báo không được phép mang những túi san hô này lên máy bay nên khoảng chục túi san hô đủ các loại đã bị bỏ lại đảo. 

     Hình ảnh những túi san hô đủ các loại như gạc, nai, trứng, đĩa… bị bỏ lại bên đường được một bạn trẻ chụp lại và đăng tải lên mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của đông đảo công đồng mạng.

     Ông Trần Đình Huệ, Phó Giám đốc Ban quản lý VQG Côn Đảo cho biết, những năm gần đây, do tác động của tự nhiên và con người nên hệ sinh thái san hô ven biển đã bị suy giảm nghiêm trọng. Từ thực trạng này mà Dự án: “Lựa chọn mô hình ứng dụng phục hồi san hô cứng tại Khu Ramsar VQG Côn Đảo” đã được thực hiện nhằm tăng cường lượng san hô, BVMT sống của sinh vật biển và giữ gìn cảnh quan du lịch.

 

Những túi san hô bị vứt bỏ bên đường

 

     Theo ông, hành động bẻ san hô của nhóm du khách này không chỉ gây ảnh hưởng cho cảnh quan vùng biển, thiệt hại cho Ban Quản lý mà còn thể hiện ý thức văn hóa kém, thiếu hiểu biết. 

     Tuy nhiên, hướng dẫn viên du lịch thông báo cho nhóm du khách này sau khi họ đã thực hiện hành vi phá, bẻ san hô mà không phải trước đó để ngăn cản hành vi này xảy ra. Do vậy, phải nhìn nhận lại trách nhiệm của hướng dẫn viên, bao gồm cả hướng dẫn viên của đoàn khách và hướng dẫn viên trong khu du lịch. Đây cũng là bài học cho Ban Quản lý Dự án khu du lịch công tác thông tin, phổ biến quy tắc ửng xử để hạn chế những hành vi như trên của du khách.

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn