Banner trang chủ

Chuyển đổi và bảo đảm sinh kế bền vững cho ngư dân đánh bắt ven bờ khi thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn

22/02/2017

     Tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai “Dự án KBTB Lý Sơn” trong bối cảnh sinh thái biển ở địa phương đang suy giảm nghiêm trọng, nhằm bảo tồn, phát triển hệ sinh thái biển, bảo vệ tốt môi trường biển và nguồn lợi hải sản. Khu bảo tồn cũng sẽ là điểm nhấn để phát triển du lịch, tạo điều kiện cho người dân Lý Sơn được hưởng lợi từ các dịch vụ du lịch. Đây là dự án rất cần thiết và cấp bách, tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm là khi triển khai liệu có tác động trực tiếp đến sinh kế của hàng trăm hộ dân hay không?

     Theo tính toán, Dự án KBTB Lý Sơn khi triển khai sẽ ảnh hưởng tới 800 ngư dân ở huyện Lý Sơn chuyên đánh bắt gần bờ. Ngư dân Nguyễn Thành Được ở thôn An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết, thu nhập của gia đình phụ thuộc chủ yếu vào nguồn đánh bắt hải sản ven bờ, đời sống còn khó khăn, nếu bị cấm khai thác, gia đình chưa biết sẽ làm gì để sinh sống. Vì vậy, việc chuyển đổi và bảo đảm sinh kế bền vững cho ngư dân chuyên đánh bắt ven bờ ở huyện đảo Lý Sơn là cần thiết để Dự án KBTB Lý Sơn triển khai hiệu quả.

 

Thu nhập của ngư dân Lý Sơn phụ thuộc vào nguồn đánh bắt hải sản ven bờ

 

     Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi Phùng Đình Toàn cho biết, cần thiết phải chuyển đổi nghề nghiệp cho số dân bị ảnh hưởng để đảm bảo sinh kế cho bà con. Chúng tôi sẽ đề xuất có cơ chế cho người dân vay vốn ưu đãi để đóng tàu công suất lớn, phục vụ hoạt động đánh bắt xa bờ. Trường hợp ngư dân khai thác bằng những dụng cụ thô sơ như lặn bắt hải sản, hái rong… thì có chính sách đào tạo nghề cho họ. Ví dụ như đào tạo những người trẻ có trình độ làm hướng dẫn viên du lịch, hướng dẫn khách du lịch lặn biển...

     Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh, tỉnh đã chỉ đạo huyên Lý Sơn và ngành chức năng vận động, nghiên cứu các phương án hỗ trợ người dân trên đảo Lý Sơn, trong đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân cũng như cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao nhận thức, vận động người dân chuyển đổi nghề nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động thành lập KBTB Lý Sơn.

 

Châu Long

Ý kiến của bạn