Banner trang chủ

Chung sức xây dựng thành phố không rác, thành phố văn minh

30/08/2017

     Ngày 29/8/2017, UBMTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Sở TN&MT TP.Hồ Chí Minh tổ chức tọa đàm Chung sức xây dựng thành phố không rác, TP văn minh.

 

 

     Tham gia tọa đàm, các đơn vị đã chia sẻ mô hình BVMT đang hoạt động hiệu quả tại địa phương. Đại diện UBMTTQ quận 7 cho biết, ngoài tuyên truyền, quận thành lập các tổ khảo sát dân cư, nhất là dân cư vùng ven. Hiện nay, những khu đất hoang của quận được thay áo mới thành công viên, vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ… Cách làm này giúp hạn chế rác thải cũng như giảm thiểu tệ nạn xã hội.

     Ngoài mô hình thành công, các đại biểu nêu bật nhiều vấn đề môi trường còn tồn tại như: lực lượng rác dân lập thu gom rác không đúng giờ theo hợp đồng; rác để lâu phát tán ra môi trường, ảnh hưởng đến nét sạch đẹp khu dân cư; không thu gom rác theo từng loại riêng biệt dù đã được người dân phân loại tại nguồn; nhiều chương trình cộng đồng chưa có sự tham gia mạnh mẽ của người dân; tình trạng tụ tập buôn bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất vệ sinh; ô nhiễm môi trường vẫn chưa giảm, có chiều hướng gia tăng; súc vật vẫn được thả rong, phóng uế bừa bãi… Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng tình trạng phát tờ rơi ở các ngã tư, dán quảng cáo trụ điện… còn phổ biến.

     Tại buổi toạn đàm, đại diện Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh đề nghị các địa phương nên nghiên cứu, tổng hợp mô hình BVMT thực sự hiệu quả, tiết kiệm. Các quận huyện cần phát huy tinh thần, trách nhiệm quản lý từ tổ chức chương trình phân loại rác sinh hoạt tại nguồn theo kế hoạch chung của TP đến việc thực hiện nhiệm vụ thể như đã được phân cấp.

 

Nguyên Hằng

Ý kiến của bạn