Banner trang chủ

Chính phủ coi trọng phát triển kinh tế xanh

07/09/2016

     Chiều ngày 6/9/2016, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với các thành viên Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) nhân dịp sự kiện Diễn đàn “Kinh tế xanh (KTX) cho phát triển bền vững 2016” diễn ra vào sáng cùng ngày.

     Tại buổi làm việc, đại diện VACNE cho biết, gần 200 đại biểu tham dự Diễn đàn đều có chung nhận định, KTX là con đường phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu, cũng như cho mỗi quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH) ngày càng gia tăng. Đối với Việt Nam, con đường tiến tới nền KTX gặp nhiều khó khăn, thách thức, do trình độ phát triển nền kinh tế thấp; hệ thống pháp luật đang trong thời kỳ chuyển đổi; việc sử dụng tài nguyên lãng phí; môi trường đang xuống cấp; các ngành “kinh tế nâu” đang chiếm tỷ trọng cao.

     Do đó, KTX phải trở thành sợi chỉ “xanh” xuyên suốt trong chỉ đạo các định hướng, chiến lược và quy hoạch, kế hoạch phát triển của cả nước, các ngành và địa phương. VACNE bày tỏ tin tưởng, các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước ban hành trong thời gian qua là cơ sở pháp lý quan trọng để phát triển KTX ở Việt Nam. Đồng thời kiến nghị, cần coi trọng vai trò, vị trí của doanh nghiệp trong phát triển bền vững, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: VGP/Thành Chung)

 

     Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, KTX luôn được Đảng, Nhà nước coi trọng. Từ năm 2013, Trung ương đã có chuyên đề thích ứng với BĐKH, BVMT. Gần đây, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 đặt ra nhiệm vụ tổng quát cho cả nhiệm kỳ 2016 - 2020 là “bảo vệ, khai thác hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với BĐKH”. Nghị quyết cũng nhấn mạnh đến việc nâng cao sức tăng trưởng, đổi mới sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc.

     Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về ban hành Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh (TTX) giai đoạn 2010 - 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và có chương trình hành động cụ thể cho các Bộ, ngành và địa phương thực hiện, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 339/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh…

     Đối với những vấn đề cấp bách trong xử lý, khắc phục hậu quả do hiện tượng hạn mặn diễn ra tại một số vùng, các cơ quan đã chuẩn bị nội dung để thảo luận về các giải pháp tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long; Nghiên cứu các giống cây trồng, vật nuôi thích ứng với BĐKH; Các giải pháp trữ ngọt, giảm mặn ở đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.

     Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, phát triển KTX vẫn còn nhiều vấn đề phải đặt ra ở Việt Nam, mà quan trọng nhất là nhận thức về nội hàm KTX, TTX còn khác nhau. Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam đang phải giải quyết những hậu quả về suy thoái kinh tế, môi trường do “kinh tế nâu” gây ra. Phó Thủ tướng đề nghị VACNE tiếp tục củng cố hoạt động, tăng cường hợp tác quốc tế để kêu gọi hiệu quả các nguồn lực cho mục tiêu phát triển bền vững, ứng phó với BĐKH tại Việt Nam. 

 

Phạm Văn Ngọc (Theo chinhphu.vn)

Ý kiến của bạn