Banner trang chủ

Cần nhân rộng mô hình phát triển đô thị hướng tới không gian sống xanh, văn minh tại Hà Nội

10/01/2018

     Việc đẩy mạnh sự phát triển đô thị hướng tới không gian sống xanh, văn minh để bắt kịp xu hướng phát triển của đất nước, cũng như thế giới đang là cơ hội và cũng là thách thức đối với các nhà chức trách ở Việt Nam.

     Để đảm bảo không gian sống xanh và văn minh ở các đô thị, cần phải hướng tới sự phát triển không gian sống tại các tòa nhà chung cư hoặc các cụm dân cư, nơi có nhiều người dân ở trong cùng một tòa nhà, một cụm. Vì vậy, không gian sống cần được tự nhiên, trong lành, tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng, tạo ra môi trường phát triển bền vững cho khu vực, cộng đồng dân cư.

     Trong bối cảnh không gian đô thị Hà Nội ngày càng được mở rộng, các dự án khu chung cư được hình thành với nhiều tiện ích, bộ mặt đô thị có sự đổi thay và đây cũng là dấu hiệu đáng mừng cho việc phát triển đô thị.

     Hiện nay, Hà Nội đang tiếp tục triển khai 48 dự án nhà ở xã hội, cung cấp khoảng 3.374.000 m2 sàn cho đối tượng người thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở. Điều đó càng cần phải có quy định cụ thể về lối sống xanh và văn minh để phổ biến đến những người dân sống tại các khu chung cư.

 

Sống xanh và văn minh là xu hướng phát triển của thời đại mới

 

     Không những thế, ngay tại các phường cũng cần phổ biến, vận động người dân thực hiện nếp sống xanh và văn minh. Có rất nhiều khu đô thị đã và đang áp dụng việc vận động người dân dọn rác hàng tuần, trồng cây xanh ngay tại nơi sinh sống. Điển hình như phường Ngọc Hà (quận Ba Đình), các chi hội phụ nữ hăng hái vận động người dân ủng hộ kinh phí, ngày công xây dựng vườn hoa, tái sử dụng phế liệu làm chậu trồng hoa, cây xanh, việc đổ rác, vệ sinh môi trường cũng được thực hiện quy củ hơn. Tại xã Vạn Phúc (huyện Thanh Trì), chị em phụ nữ cũng đã thấm nhuần chủ trương xây dựng không gian sống xanh sạch và thực hiện tốt khẩu hiệu “3 sạch” (sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp). Không chỉ sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp, không vứt rác ra đường, tổ chức vệ sinh đường làng ngõ xóm… các chị em còn là lực lượng nòng cốt tuyên truyền cho nhân dân về cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định để “sạch đồng”, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

     Tuy nhiên, Hà Nội hiện còn nhiều tòa nhà chung cư cũ nát, xuống cấp nghiêm trọng nên việc hướng tới một không gian sống xanh, văn minh là bài toán nan giải với sự phát triển và quy hoạch đô thị.

     Theo PGS.TS. Trần Kim Chung - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Hà Nội đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, mỗi giai đoạn lại gắn với mức diện tích, nhu cầu về nhà ở khác nhau. Dù phát triển nhà thấp tầng khu đô thị cũ và các địa bàn làng xã cũ lên phố vẫn đồng hành, nhưng không còn là chủ đạo. Xu thế sống trong căn hộ chung cư, nhất là căn hộ tiện ích lớn đang là xu hướng chủ đạo. Tư duy về không gian sống, về căn hộ chung cư dần hình thành. Hàng loạt dự án chung cư được quản lý tốt, thuận tiện giao thông, không nằm trong khu dân cư cũ đang là mong muốn của người có thu nhập ổn định.

     Môi trường sống xanh và văn minh đang là nhu cầu thiết thực của người dân cũng như đòi hỏi của một xã hội phát triển, cần được nhân rộng đến các cụm dân cư, tòa nhà chung cư để đô thị ngày càng xanh - sạch - đẹp.

 

Huy Hoàng (Theo baoxaydung)

Ý kiến của bạn