Banner trang chủ

Cần có giải pháp bảo tồn voọc chà vá chân xám ở Quảng Nam

26/06/2017

     Trên những cụm rừng tự nhiên còn sót lại ở xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam có đàn voọc chà vá chân xám sinh sống. Tuy nhiên, số lượng quần thể voọc ở khu vực này đang bị giảm dần về số lượng và mất dần môi trường sinh sống nhưng các nhà chức trách chưa có những cuộc khảo sát, nghiên cứu giải pháp bảo tồn.

     Ông Nguyễn Văn Cường - chủ một trang trại ở xã Tam Mỹ Tây cho hay, đàn voọc từng có cả trăm con nhưng nay chỉ còn khoảng vài chục cá thể do môi trường bị thu hẹp, nguồn thức ăn khan hiếm và tình trạng săn bắt trái phép.

     Cách đây khoảng 10 năm, cây keo đem lại giá trị kinh tế cao nên nhiều người dân phá rừng để trồng keo. Hiện cây keo được trồng dày đặc nhưng loài voọc chỉ sinh sống được trong những cánh rừng tự nhiên còn sót lại ở Nà Lấm, Hòn Bà, Hòn Dồ và khu vực phát sóng trạm viễn thông trên đỉnh núi, trong đó số lượng nhiều nhất là ở núi Hòn Bà, nơi có diện tích khoảng 10 ha rừng tự nhiên.

 

Một cá thể voọc chà vá chân xám (Ảnh: Đắc Thành)

 

     Theo ông Phan Minh Huấn - Cán bộ phụ trách trạm kiểm lâm Núi Thành, đơn vị đã từng thông báo cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh về tình trạng của đàn voọc, đồng thời tuyên truyền người dân không xâm hại đến voọc. Song, hiện tại chưa có bất kỳ dự án hay chương trình nào về việc bảo tồn voọc, trong khi đó công việc này cần có kinh phí thì mới triển khai được. Đồng thời, một số người dân ở địa phương khác đã lén lút săn bắt, làm giảm số lượng voọc trên địa bàn.

     Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian tới,  Chi cục sẽ rà soát lại phân bố của đàn voọc và đưa ra một số giải pháp bảo tồn. "Chúng tôi sẽ đầu tư vào vùng này nhằm giảm tối thiểu tác động vào rừng, tạo sinh cảnh để bảo tồn”, ông Tuấn chia sẻ. 

 

Thu Hà (theo vnEpress.net)

 

Voọc chà vá chân xám là loài đặc hữu của Việt Nam, phân bố ở khu vực Trung Trường Sơn, trên địa bàn 5 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum và Gia Lai. Số lượng quần thể ước khoảng 500 con, chúng nằm trong danh sách các loài cực kỳ nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) và là 1 trong 25 loài linh trưởng bị đe dọa nhất thế giới.

 

Ý kiến của bạn